QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành
Quy chế chuyên môn năm học 2020 – 2021
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÕ VĂN TẦN
Căn cứ
Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của
Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ
Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và
trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ
khả năng, nhiệm vụ của CB, GV, CNV,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy chế
chuyên môn của trường THCS Võ
Văn Tần”.
Điều
2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3. Công
chức, viên chức trường THCS Võ Văn Tần; các tổ chức, cá nhân có liên quan có
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
-
BGH;
-
TTCM, CTCĐ.
- Lưu VT.
Nguyễn Đức Anh Khoa
UBND QUẬN
TÂN BÌNH CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG
THCS VÕ VĂN TẦN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

QUY CHẾ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2020 – 2021
(Ban hành kèm Quyết định số /QĐ-THCS VVT ngày tháng
năm 2020 của trường THCS Võ Văn Tần)
A. SINH HOẠT TỔ
CHUYÊN MÔN
1. Thời gian
- Sinh hoạt tổ
đúng ngày bộ môn theo quy định (tuần 1 và tuần 3 mỗi tháng).
- Thời gian sinh
hoạt đảm bảo hoàn tất các nội dung sinh hoạt tổ.
2. Nội dung
- Rút kinh nghiệm
công tác tháng (từng mặt hoạt động).
- Thực hiện đổi
mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hoặc dạy học chủ đề: ít
nhất 1 lần/học kỳ /1 tổ chuyên môn.
- Thao giảng, rút
kinh nghiệm sau tiết dạy (2 lần/tháng). Mỗi GV thực hiện một tiết thao giảng
trong mỗi học kỳ. Khuyến khích thao giảng ở khối mới, không thao giảng lại
những bài đã thao giảng ở những năm học trước.
- Chuyên đề: Mỗi
GV có phần nhận xét, đóng góp cho chuyên đề, viết vào phần nhận xét ở cuối sổ
dự giờ.
- TTCM thông qua
kế hoạch tháng của tổ và phân công thực hiện.
- Kiểm tra các
lọai hồ sơ theo quy định (sổ nhóm, sổ báo giảng, sổ hội họp, sổ dự giờ…) ghi
nhận vào biên bản của sổ tổ.
- Các công việc
khác của tổ.
Lưu ý: Các nội dung này
được thể hiện đầy đủ trong biên bản họp tổ.
B. SINH HOẠT NHÓM
CHUYÊN MÔN
1. Yêu cầu đảm bảo số
lượng người dự họp.
2. Nội dung sinh họat
- Nắm bắt và ghi
nhận tình hình thực hiện chương trình ở các lớp của từng giáo viên (nhanh,
chậm, ghi rõ lý do …).
- Thống nhất mục
đích yêu cầu của từng bài dạy, nội dung giảng dạy những bài khó, vấn đề khó.
- Thống nhất hướng
giải quyết các bài tập khó, gây tranh cãi.
- Thống nhất nội
dung cho các đợt ôn tập.
- Thống nhất hướng
ra đề kiểm tra, nội sung kiểm tra (đảm bảo các yêu cầu của các dạng câu hỏi
trắc nghiệm, mức độ khó, dễ tương đối đều ở các đề và phân loại được trình độ
học sinh…).
- Thống nhất đáp
án chấm chi tiết cụ thể sau mỗi bài kiểm tra (thường xuyên, định kỳ, cuối học
kỳ).
- Rút kinh nghiệm
các vấn đề: Chất lượng giảng dạy của giáo viên thể hiện qua các bài kiểm tra
của học sinh; làm và sử dụng ĐDDH.
- Mỗi nhóm bộ môn
thực hiện ít nhất 1 chuyên đề bộ môn/học kỳ.
- Các công việc
khác của nhóm.
Lưu ý: Các nội dung này
được thể hiện đầy đủ trong biên bản họp nhóm.
C. CÁC QUY ĐỊNH KHÁC
1. Soạn giảng
- Giáo án được
soạn kỹ, đúng yêu cầu đổi mới về phương pháp (chú trọng hệ thống câu hỏi, rèn
luyện kỹ năng, thực hành).
- Giáo án có thể
viết tay hoặc đánh máy vi tính.
- Sau mỗi bài dạy
phải có phần rút kinh nghiệm phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học
sinh.
- Tổ trưởng chuyên
môn kiểm tra giáo án 1 lần/tháng. BGH kiểm tra 1 lần/năm học.
2. Dự giờ
- Mỗi giáo viên dự
giờ đồng nghiệp ít nhất 9 tiết/ học kỳ.
- Trong phiếu dự
giờ phải có phần đánh giá và rút kinh nghiệm của người dự.
- TTCM và BGH dự
giờ không thông báo trước.
- Phòng Giáo dục
và Đào tạo dự giờ xác minh giáo viên giỏi, thanh kiểm tra giáo viên không báo
trước.
3. Thao giảng
- Mỗi giáo viên
thực hiện 1 tiết thao giảng/học kỳ:
+Nếu giáo viên đã thực hiện chuyên đề trong
học kỳ được miễn thao giảng.
+ Không thao giảng lại những bài đã thực hiện
ở các năm trước.
- Bài thao giảng,
thời gian dự kiến thao giảng (tháng) sẽ được đăng ký trước với TTCM đầu năm.
- Khuyến khích giáo
viên sử dụng các phần mềm ứng dụng bằng Bảng tương tác thông minh trong tiết
thao giảng.
4. Chuyên đề
- Mỗi tổ thực hiện
ít nhất 1 chuyên đề/năm học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kiến thức trong tổ;
01 chuyên đề thực hiện dưới sân cho học sinh vào thứ hai đầu tuần theo kế hoạch
nhà trường. Tăng cường thực hiện các chuyên đề theo giáo dục STEM.
- Tổ chuyên môn dự
kiến trước tên, nội dung chuyên đề, thời gian thực hiện. Tổ trưởng phân công giáo
viên viết và báo cáo chuyên đề.
- Nộp chuyên đề
(đánh máy vi tính, 2 bộ) cho BGH trước khi thực hiện 1 tuần.
- TTCM tổ chức rút
kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá chuyên đề sau khi thực hiện.
5. Sổ báo giảng
- Giáo viên lên
lịch báo giảng hàng tuần (chậm nhất vào sáng thứ bảy).
- TTCM ký kiểm tra
sổ báo giảng hàng tuần.
6. Soạn giảng trên
máy tính
Mỗi giáo viên sử dụng
ít nhất 3 tiết / HK (Trong đó có ít nhất 1 tiết / HK sử dụng các
phần mềm ứng dụng bằng Bảng tương tác thông minh).
7. Dạy học Tự chọn
- Nhóm trưởng các
bộ môn có dạy học tự chọn nộp kế hoạch giảng dạy về BGH trước khi thực hiện ở
mỗi học kỳ (trước 01 tuần trước khi bắt đầu chương trình giảng dạy).
- Tiết tự chọn
được ghi cụ thể trong sổ báo giảng.
8. Dạy học chủ đề
- Giáo viên thực
hiện dạy học chủ đề theo nội dung và phân phối chương trình đã thống nhất trong
tổ, nhóm và kế hoạch cá nhân đã được Ban giám hiệu duyệt trước khi thực hiện.
- Dạy học chủ đề
phải được thể hiện trong giáo án, Sổ báo giảng và Sổ đầu bài.
- Mỗi khối lớp/
nhóm chuyên môn thực hiện ít nhất 2 chủ đề dạy học/1 học kỳ.
9. Đề kiểm tra:
- Thực
hiện theo Quy chế kiểm tra đánh giá của nhà trường
- Lịch kiểm tra:
Căn cứ khung phấn phối chương trình và kế hoạch nhóm được phê duyệt. Nhóm
chuyên môn xây dựng lịch kiểm tra chi tiết cho từng học kỳ và thực hiện thống
nhất theo kế hoạch. Giáo viên tuyệt đối không được dạy dồn bài, dạy nhanh để
kiểm tra trước so với kế hoạch.
- Đề kiểm tra
thường xuyên: Mỗi giáo viên nộp đề cho Ban giám hiệu.
- Đề kiểm tra định
kỳ:
+ Giáo viên bộ môn gửi 1 đề cho nhóm
trưởng.
+ Nhóm trưởng soạn đề gửi cho Ban giám
hiệu trên cơ sở tham khảo các đề của giáo viên bộ môn gửi.
- Lịch nộp đề kiểm
tra: Trước một tuần.
+ Kiểm tra thường
xuyên: Thứ năm hàng tuần.
+ Kiểm tra định
kỳ: Thứ Ba hàng tuần.
- TTCM, nhóm
trưởng chịu trách nhiệm bảo mật các đề kiểm tra theo quy định bảo vệ bí mật nhà
nước.
- Không ra lại nội
dung kiểm tra giống hệt đề kiểm tra của các năm học trước.
- Mỗi đợt kiểm tra
phải đảm bảo sử dụng ít nhất 2 đề kiểm tra cho một khối lớp để tránh tình trạng
HS biết trước đề (do các lớp khác đã làm qua).
10. Chấm trả bài,
vào điểm
-
Biên bản chấm lại bài kiểm tra học kỳ nộp về BGH trước ngày chỉnh sửa
điểm 1 ngày; biên bản thống nhất đáp án bài kiểm tra học kỳ nộp về BGH
sau ngày kiểm tra 1 ngày.
- Bài kiểm tra
phải được chấm, trả, sửa chính xác, đúng thời gian quy định (chậm nhất 10 ngày
tính từ ngày kiểm tra).
- GVBM cập nhật
điểm trên sổ điểm cá nhân, sổ gọi tên ghi điểm, học bạ, máy tính … các đợt báo
điểm đúng thời gian, báo cáo thống kê kịp thời.
- Chỉ được sửa
chữa, điều chỉnh điểm số đã cho khi có sự đồng ý của BGH.
11. Hoạt động
ngoại khóa, tham quan, hướng nghiệp, NGLL
- Các tổ bộ môn
xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, NGLL dưới nhiều hình thức
(nói chuyện chuyên đề, đố vui, thuyết trình, diễn kịch, tiết học ngoài nhà
trường, các hội thi khéo tay kỹ thuật, văn nghệ …) và trình BGH duyệt.
- Chú trọng đa
dạng hóa các hoạt động ngoại khóa, NGLL.
- Các tổ (hoặc
liên tổ) chủ động xây dựng kế hoạch tham quan cho HS các khối lớp.
- Trình BGH duyệt
kế hoạch sau khi tổ đã thống nhất dự kiến kế hoạch tham quan. Đảm bảo tính an
toàn và có nội dung thu hoạch sau mỗi đợt tham quan.
- Khối trưởng chủ nhiệm kiểm tra giáo án Hoạt động NGLL
(có biên bản kiểm tra) 1 lần/tháng.
12. Sổ ghi đầu bài
- GVBM ghi chép và
cập nhật sổ đầu bài đầy đủ, rõ ràng và có nhận xét cụ thể cho từng tiết dạy
(theo tiêu chuẩn đánh giá đã thống nhất).
- GVCN ghi nhận
xét và ký tên hàng tuần.
13. Các hoạt động
do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức
- Giáo viên có
trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi hội họp, thao giảng, chuyên đề, bồi dưỡng
do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Giáo viên được
tổ chuyên môn, nhà trường đề cử tham gia tích cực, đầy đủ các hội thi giáo viên
giỏi và các phong trào khác do ngành tổ chức.
14. Công tác thi
đua, khen thưởng
- Mỗi giáo viên
lên lớp phải có đủ bài soạn, ĐDDH và giảng dạy theo hướng đổi mới, phát huy
được tính chủ động, tích cực của HS, chú trọng rèn luyện kỹ năng.
- Mỗi giáo viên đăng
ký Chiến sĩ thi đua thực hiện 1 sáng kiến – kinh nghiệm vào cuối năm.
- Khi bị bệnh hoặc
có việc đột xuất, giáo viên phải liên hệ với giáo viên cùng bộ môn dạy thay,
gửi kèm giáo án, nộp đơn xin phép cho BGH và phải được sự đồng ý của BGH.
- TTCM theo dõi
đánh giá thi đua các thành viên chính xác, công khai.
- Nộp bản tổng hợp
đánh giá thi đua và rà soát công tác thi đua cùng với Phó Hiệu trưởng phụ trách
tổ chuyên môn vào mỗi cuối học kỳ.
- Đề xuất với BGH
khen thưởng kịp thời những giáo viên có thành tích nổi trội, có nhiều cống hiến
cho nhà trường.