I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.
Mục tiêu của nền giáo dục phải đào tạo ra những con
người vừa hồng vừa chuyên để sau khi ra trường phổ thông các em học sinh
nắm vững các kiến thức khoa học để áp dụng vào cuộc sống ; có phẩm chất đạo
đức, nhân cách để bản thân sống tốt đồng thời sẵn sang cống hiến, phục vụ cho
xã hội. Nhưng với nền kinh tế thị trường hiện nay, lối sống thực dụng đang chi
phối xã hội , làm tha hoá , băng hoại một thành phần không nhỏ người dân. Đồng
tiền đã chi phối nhiều mối quan hệ trong xã hội, làm cho lối sống từng một thời
được cổ vũ, tuyên dương “ mình vì mọi người – mọi người vì mình” đang dần dần mất đi mà thay vào đó là lối sống “sống
chết mặc bây tiền thầy bỏ túi”; Lối sống nầy đã ảnh hưởng đến tầng lớp thanh
thiếu niên, làm cho họ mất phương hướng , không thấy lý tưởng sống cao đẹp mà
sa vào lối sống ích kỷ , cá nhân, không thiết tha việc học hành, lười nhác lao
động mà sa vào ăn chơi sa đoạ , gây gỗ đánh nhau, hút sách, bài bạc, cướp giật
, giết người …gây bất ổn cho xã hội.
2.
Nhà trường luôn xác định trách nhiệm và tầm quan
trọng của công tác giáo dục nhân cách, đạo
đức cho học sinh mà trong đó giáo dục truyền thống có ý nghĩa vô cùng quan
trọng. Làm tốt công tác giáo dục truyền thống trong đó có giáo dục truyền thống
cách mạng sẽ xây dựng cho các em lòng tự
hào dân tộc, lòng quê hương yêu nước , ý thức đấu tranh giữ nước và truyền
thống cách mạng của nhân dân ta, từ đó
góp phần hình thành nhân cách cho các em.
II/ NỘI DUNG VÀ BIỆN
PHÁP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NHÀ TRƯỜNG :
1.
MỘT VÀI NÉT VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ
TRƯỜNG:
Do lánh nạn
chiến tranh, những di dân từ vùng châu thổ Thu Bồn đã phải rời quê cha đất tổ
Quảng Nam với những bãi dâu xanh ngắt, những nong kén vàng ươm, dòng song hiền
hoà để đến lập nghiệp tại vùng đất phía Nam có cái tên Tân Bình. Và cũng từ đó,
với truyền thống lao động cần cù , chịu thương chịu khó ,họ đã tạo nên làng dệt
Bảy Hiền giàu truyền thống.
An cư lạc nghiệp
và nhu cầu học tập trở nên cấp thiết nhất là với truyền thống hiếu học người
dân Xứ Quảng. Năm 1972, một ngôi trường trung học nho nhỏ ra đời với tên gọi
đầu tiên: trường tư thục Bồ Đề Hạnh Đức bằng sự đóng góp của đồng bào Phật tử
khu Dệt Bảy Hiền và một số vị mạnh thường quân.
Năm 1975, cùng
với niềm vui hoà bình và thống nhất đất nước, trường được Nhà nước tiếp quản
với tên mới là Trường cấp 1-2 Hạnh Đức. Năm 1986, trường chính thức được vinh
dự mang tên anh hùng liệt sĩ Võ Văn Tần, nguyên là Bí thư Xứ ủy Nam kỳ. Tên
trường trở thành : trường phổ thông cấp I, II Võ Văn Tần. Trong năm học
2012-2013 này , trường THCS VVT có 29 lớp với 1.145 học sinh ( có 2 lớp tăng
cường tiếng Anh ) và 66 CB-GV-NV.
Truyền thống đào
tạo và học tập của trường đã đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi. Năm 1980
-1990: trường có nhiều học sinh đạt giải nhất môn Hóa học cấp Quận
-
Năm
các năm 1990, 1999, 2000 có học sinh
Giỏi môn Văn và môn Sinh học cấp Thành phố
-
Đặc
biệt, trong năm học 2000-2001, trường đã đạt những thành công to lớn như 1 giáo viên đạt giải II Hội thi Viên Phấn Vàng
môn Sinh học ( thầy Dương Thành Tài ), 16 học sinh Giỏi cấp Quận, 1 học sinh
đạt giải I, 2 học sinh đạt giải II, 1 học sinh đạt giải III cấp Thành phố các
môn Sinh học, Văn và Địa lý, giải I đồng đội Hội thi tìm hiểu về HIV/AIDS, giải
I Hội thi Kể chuyện Tiếng Anh lớp 8, giải Nhất Hội thi Đố vui Hình học lớp 7 do
Phòng GD-ĐTân bình tổ chức.
-
Năm
học 2001 -2002, trường Võ Văn Tần đạt thành tích với kết quả như sau:
Trường
có 18 học sinh giỏi cấp quận gồm : 3
giải nhất môn Sinh học (2 ) và Anh văn
(1), giải ba môn Địa lí, giải 4 môn Sinh, giải 8 môn Địa, giải 10 môn Anh … Ở
cuộc thi cấp thành phố, trường có 6 HS tham gia đội tuyển dự thi 5/6 học sinh đạt giải gồm: 1 Thủ khoa môn
Sinh ; hai giải II môn Sinh – giải III môn Anh – giải III môn Địa. Ở cuộc thi
cấp quốc gia sau đó , một học sinh của trường – em Hồ Trần Kim Tuyến đã đạt
giải khuyến khích kì thi viết thư UPU lần thứ
31, lần đầu tiên đã ghi tên ngôi trường nhỏ bé này vào danh sách các
trường đoạt giải quốc gia. Và trong những năm học kế tiếp , dù chuyển sang ban
công nhưng năm học nào trường cũng có HS giỏi cấp TP.
Từ các thành
tích trên, trường Võ Văn Tần đã được vinh dự đón nhận các danh hiệu:
· Từ năm 2000 đến
năm 2002: Trường Tiên tiến cấp Quận
· Năm học 2002 đến
nay: Trường Tiên tiến cấp Thành phố
·
Năm
học 2005 -2006 trường được Ủy Ban Nhân Dân Quận Tân Bình khen tặng trường đạt
thành tích cao trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm liền .
·
Năm
học 2007 – 2008 nhà trường vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
·
Năm
học 2009 – 2010 nhà trường vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.
2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG
NHÀ TRƯỜNG:
Do thời gian có
hạn nên báo cáo của chúng tôi tập trung vào những nội dung và biện pháp giáo
dục truyền thống sau đây:
1)
Truyền thống yêu
nước , truyền thống cách mạng:
Yêu nước là truyền thống quí báu của dân
tộc ta . Trong cao trào chống Mỹ tại Sài Gòn, làng dệt Bảy Hiền là một trong
những trung tâm xuất kích của các lực lượng hoạt động bí mật và quần chúng yêu
nước ( hiện đang được đề nghị phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND cho Vùng lõm
chính trị Bảy Hiền ). Trường Bồ đề Hạnh Đức là nơi tập họp các thanh thiếu niên
phật tử nhưng cũng là địa bàn hoạt động của các tổ chức cách mạng. Trong giai
đoạn từ năm 1978 đến 1981, nhiều học sinh của trường đã tham gia QĐNDVN bảo vệ
biên giới Tây nam và giúp đỡ nhân dân Campuchea thoát hoạ diệt chủng ; sau ngày
30/4/1975 nhiều học sinh của trường tham gia tích cực phong trào cách mạng tại
Quận Tân Bình và thành phố, nhiều cựu học sinh của trường hiện đang giữ trọng
trách ở các cơ quan , đơn vị trong và ngoài quận Tân Bình.
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
Để giáo dục nội dung này, trường chú ý
giáo dục các em HS ý thức “Chim có tổ - Người có tông” ; ý thức “Ăn trái nhớ
người trồng cây” bằng nhiều hình thức hoạt động như:
·
Tổ
chức tốt các ngày kỷ niệm trong năm với nhiều hình thức thu hút học sinh như :
nói chuyện dưới cờ , tập hát bài hát theo chủ đề , Đố em “Rung chuông vàng”mừng
ngày thành lập Đảng; xây dựng trang tin về Biển đảo quê hương.
·
Thường
xuyên viếng Miếu Liệt sĩ Phường 11 nhân các ngày lễ, Tết, ngày thành lập Đảng,
Thương binh liệt sĩ 27/7; thành lập
QĐNDVN 22/12…
·
Dâng
hương tại tượng đài và tại gia đình liệt sĩ VVT ở Đức Hoà - Long an;.
·
Lễ
Giỗ Tổ Hùng Vương.
·
Thăm
các khu di tích cách mạng như địa đạo Củ Chi, Chiến khu D, Khu di tích Đường Hồ
Chí Minh trên biển (Lộc an – Xuyên mộc).
·
Tổ
chức Viết thư cho chiến sĩ nhân các dịp xuân về Tết đến; tặng quà và tiến xây
trường học cho nhân dân đảo Trường sa; thăm các gia đình liệt sĩ trong Phường
nhân dịp Tết.
·
Tổ
chức cho học sinh học tập các gương anh hung liệt sĩ; truyền thống cách mạng vẻ
vang của nhân dân khu dệt Bảy hiền - “Vùng lõm chính trị”; tham gia tốt cuộc
thi tìm hiểu danh nhân do Đảng uỷ Phường 11 tổ chức. Giáo dục ý thức sẵn sáng
gia nhập quân đội – bảo vệ tổ quốc nhân ngày 22/12
2)
Truyền thống
hiếu học và cần cù trong lao động:
Hiếu học là đặc điểm nổi bật của người dân Xứ Quảng
– vùng đất “Ngũ Phụng Tề Phi” - đã tiếp tục được giữ gìn và phát triển : người
dân làng dệt Bảy Hiền một mặt tích cực phát triển nghề dệt, hăng say lao động
để kiếm sống nhưng mặt khác lại rất chăm lo đến việc học tập của con cái . Họ
giáo dục, động viên con em tích cực học tập để vươn lên. Ngoài giờ học ở trường
các em còn phải biết những công việc của nghề dệt như: móc go, xâu lược, đứng
máy dệt, suốt chỉ, kế cửi .v.v.. Vừa học vừa lao động phụ giúp gia đình nhưng
học sinh trường cũng đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ.
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
·
Giáo
dục ý thức “ Ngày nay học tập –Ngày mai giúp đời” cho các em học sinh thông qua
chuyện kể dưới cờ về các tấm gương học sinh hiếu học , các danh nhân khoa học …
để các em học tập và phấn đấu noi theo. Học giỏi để lao động hiệu quả, có nghề
nghiệp ổn định, góp phần xây dựng địa phương, quê hương đất nước.
·
Tổ
chức giải thưởng Võ Văn Tần hàng năm để khen thưởng cho 5 học sinh có thành
tích xuất sắc nhất trong năm học. Mỗi giải trị giá 1,5 triệu đồng.
·
Tổ
chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu thi HS giỏi cấp Quận và TP. Kịp thời khen thưởng các HS đạt thành tích cao vào cuối
HK và cuối năm học.
·
Tổ
chức thi đua học tập trong học sinh.Tuyên dương khen thưởng dưới sân cờ.
·
Tổ
chức cho học sinh tham gia lao động trực vệ sinh sân trường để hiểu rõ giá trị của lao động,
biết yêu lao động, chống lười biếng , tâm lý chỉ biết hưởng thụ …
3)
Truyền thống Tôn
sư trọng đạo:
Đây là truyền thống quí báu của dân tộc Việt nam, được
thầy cô và quí PHHS nhà trường chú tâm xây dựng . Tâm đắc với câu thành ngữ
“Không thầy đố mầy làm nên”, các bậc phụ huynh và học sinh của trường luôn thể
hiện tấm lòng biết ơn đối với thầy cô, luôn lễ phép và tôn trọng thầy cô giáo
và nhân viên nhà trường. Logo mà các em học sinh mang trên vai áo có 4 chữ “Tôn
sư trọng đạo” để luôn nhắc nhở các em điều đó. Ban Đại diện Cha Mẹ học sinh nhà
trường nhiều năm liền đã nhận được bằng khen của các cấp lãnh đạo về thành tích
hỗ trợ, đóng góp cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường .
BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN:
-
Công
đoàn trường đẩy mạnh cuộc vận động để mỗi thầy cô giáo phấn đấu là “Tấm gương
sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo. Xây dựng ý thức
“Thầy ra thầy – Trò ra trò”
-
Tổ
chức tốt công tác chủ nhiệm lớp để các thầy cô chủ nhiệm thực sự là những người
cha , người mẹ thứ hai của các em, giúp các em gắn bó và kính trọng , thương
yêu thầy cô. Tổ chức tốt các buổi họp PHHS để gắn kết nhà trường với gia đình.
-
Trường
đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò của người thầy, ý thức “Tôn sư
tđạo” đặc biệt là tổ chức ngày Nhà Giáo trang trọng nhưng vui tươi và ý nghĩa.
-
Giáo
dục cho học sinh ý thức công dân , tôn trọng pháp luật, biết làm việc đúng ,
việc nghĩa như tôn trọng luật lệ giao thông; giúp đỡ người cơ nhỡ, già yếu,
người bị thiên tai, dịch bệnh…
4)
Truyền thống
đoàn kết:
Đoàn kết là tập tính quí báu của các bậc phụ huynh -
những người dân di cư, lao động cùng ngành nghề, cùng nương tựa vào nhau để tồn
tại và phát triển đã ảnh hưởng đến các em học sinh và các em đã rất có ý thức
đoàn kết với bạn bè cùng lớp, cùng
trường để cùng giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt. Như lời Bác Hồ dạy : “
Đoàn kết –Đoàn kết –Đại đoàn kết ; Thành công –Thành công –Đại thành công”.
BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN :
-
Kịp
thời giúp đỡ các em học sinh khó khăn tiếp tục học tập.: Liên đội đóng góp để tặng quà Tết cho bạn khó khăn “Vui Tết”.
-
Ban
Đại diện Cha mẹ học sinh trao học bổng “Tiếp sức Võ Văn Tần” cho các HS gia
đình khó khăn nhưng có tinh thần cầu tiến.
-
Liên
đội phát động phong trào “Đôi bạn cùng
tiến” để HS giúp nhau trong học tập.
-
Giáo
dục ý thức đoàn kết trong nội bộ từng lớp và cả trường với câu thành ngữ “Khôn
ngoan đối đáp người ngoài- Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Không sử dụng bạo lực
trong quan hệ bạn bè. Nghiêm cấm việc kêu người lạ đến giải quyết mâu thuẩn với
bạn cùng trường ( nếu có). Do đó trong trường chưa xảy ra vụ bạo lực nào đáng
kể giữa các học sinh với nhau, nhiều đợt quyên góp giúp bạn vượt khó trong học
tập , giúp bạn nghèo vui Tết, giúp đồng bào bị thiên tai …được các em học sinh
nhiệt tình đóng góp.
-
Tổ
chức tham quan cho học sinh, tổ chức tốt các hoạt động văn thể mỹ trong nhà
trường như Hội Xuân , Vui hội trăng rằm, thi múa Dân vũ… để các em HS toàn
trường giao lưu, thân thiện nhau hơn.
-
Tổ
chức tốt “Ngày truyền thống Võ Văn Tần” hàng năm vào khoảng ngày 29/8 – ngày hi
sinh của liệt sĩ Võ Văn Tần- Đây là dịp để các CB_GV-NV- trường giao lưu với chính
quyền , ban ngành đoàn thể địa phương, phụ huynh học sinh, thân nhân liệt sĩ
VVT, các cấp chính quyền quê hương Long an
đồng thời cũng là cơ hội để giáo dục HS về nghi thức lễ hội, cúng tế
truyền thống của dân tộc.
Kết luận : Vượt ra khỏi
tầm vóc nhỏ bé của một ngôi trường khá khiêm tốn về cơ sở vật chất, trường Võ
Văn Tần đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào. Tiềm năng của trường là
sức phấn đấu không ngừng của cả Hội đồng sư phạm và tập thể học sinh. Công tác
giáo dục đạo đức nhất là giáo dục truyền thống của nhà trường đã đạt được nhiều
kết quả quan trọng. Bên cây bàng đã gần ba mươi năm tuổi, ngôi trường nhỏ bé Võ
Văn Tần mang dấu ấn lịch sử về sự phát
triển của làng dệt Bảy hiền nay lại sáng lên sức sống trẻ trung, tươi tắn với
màu sắc và khí thế mới. Tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm phấn đấu để đạt
thêm những thành tích mới trong giảng
dạy và giáo dục toàn diện học sinh. Rất mong nhận được sự hỗ trợ của Quận uỷ
-UBND Quận để trường nhanh chóng có được ngôi trường mới , tạo điều kiện giúp
tập thể sư phạm nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm học sắp
tới.
THÁNG 3- 2013
HỒ
XUÂN VINH