KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường
xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên
Năm học 2019-2020
Căn
cứ Kế hoạch số 2963/KH-GDĐT-TC ngày 23 tháng 8 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào
tạo thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản
lí, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2019-2020;
Căn
cứ Kế hoạch số 1429/KH-GDĐT ngày 16 tháng 9
năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch Bồi dưỡng thường
xuyên cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở năm học
2019-2020;
Trường THCS Võ Văn Tần xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng
thường xuyên (BDTX) cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên năm học 2019-2020 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
-
Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức
về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề
nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác
theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu
đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
- Phát triển năng
lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá
hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự
bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
-
Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc
triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và theo
chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực
đội ngũ nhà giáo giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
-
Tăng cường hình thức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh
hoạt tổ chuyên môn và theo phương châm học tập suốt đời.
II. ĐỐI TƯỢNG
BỒI DƯỠNG
- Tất cả cán bộ quản
lí,
giáo viên đang giảng dạy trong nhà trường (74 cán bộ, giáo viên).
-
Các giáo viên mới tuyển dụng trong năm học 2019-2020.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
1.
Khối kiến thức bắt buộc (30 tiết/năm học/CBQL, giáo viên)
- Nội dung cơ
bản trong Nghị quyết, chỉ thị của ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư khóa XII của Đảng (Nghị quyết số 36-NQ/TW của Trung ương về chiến lược
phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045;
Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Nghị quyết
số 35-NQ/TW về tang cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Chỉ thị số 20-CT/TW
về tiếp tục tang cường, nâng cao chất
lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng; Chỉ thị nhiệm
vụ năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở
Giáo dục và Đào tạo về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020).
-
Thực hiện triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh với nội dung chuyên để học tập năm 2019 về: “Xây
dựng ý thức tôn trọng nhân dân. Phát huy quyền làm chủ, chăm lo đời sống nhân
dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục học tập Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc
hội về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
Ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông cho cán bộ quản lý
và giáo viên; Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày
16/09/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập.
- Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT ngày
07/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lí và sử dụng xuất bảng
phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục cho các tổ chuyên môn để nâng cao vai
trò của các tổ chuyên môn trong việc chọn lựa tài liệu hỗ trợ dạy học phù hợp
với người học; tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo
hướng phát triển năng lực học sinh và vận dụng thực tiễn.
2. Nội dung bồi dưỡng 2 (30
tiết/năm học)
*
Nội dung bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý
- Quản lí chuyên môn trường
học theo định hướng chủ động trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và
phát triển chương trình giáo dục nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh; áp dụng phương pháp
giáo dục STEM trong dạy học; thực hiện tiết học tại thư viện, tiết học ngoài
nhà trường.
* Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên
- Một số vấn đề
về dạy học theo định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phù hợp với
thành phố Hồ Chí Minh.
- Thiết kế, tổ chức dạy học phát triển
năng lực học sinh theo phương pháp giáo dục STEM.
- Thông
tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành về chương trình giáo dục phổ thông.
- Công
văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
- Công
văn số 07/GDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về
hướng dẫn triển khai Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
3. Nội dung bồi dưỡng 3- Khối
kiến thức tự chọn (60 tiết/năm
học).
3.1.Nội dung bồi dưỡng dành
cho cán bộ quản lý
- Những vấn đề chung về quản lí giáo dục trung học
theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
- Năng lực lập kế hoạch và tổ chức bộ máy nhà trường
trung học trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
- Tổ chức hướng nghiệp và phân luồng học sinh theo
nhu cầu của địa phương và xã hội.
- Đánh giá và phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên
trường học theo định hướng phát triển năng lực.
- Các Module cán bộ quản lý đăng ký thực hiện trong năm học 2019-2020:
STT
|
Tên module
|
Hình thức tổ chức
|
Ghi chú
|
1
|
Những vấn đề cơ bản của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đối với
giáo dục trung học.
1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
3. Những vấn đề cơ bản về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục trung học.
|
- Hiểu được mục tiêu,
quan điểm chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đối với giáo dục trung học của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
- Vận dụng được những nội dung của mô đun để xác định và tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ của nhà trường đáp ứng mục tiêu
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở trường trung học.
|
Hiệu
trưởng
|
2
|
Quản lý dạy và học tích cực trong trường trung học
1.
Một số vấn đề cơ bản về dạy và học tích cực.
2.
Triển khai dạy và học tích cực trong nhà trường.
|
-
Hiểu được tầm quan trọng của dạy và học tích cực ở
trường trung học;
-
Hiểu được nội dung cơ bản của một số phương pháp và kỹ
thuật dạy học tích cực phát huy năng lực của học sinh;
-
Triển khai được dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng
của môn học.
|
2
PHT
|
3
|
Năng lực lập kế hoạch ở trường trung học trong giai đoạn đổi mới giáo dục
1.
Yêu cầu kỹ thuật lập kế hoạch.
2.
Một số công cụ lập kế hoạch.
3.
Một số mô hình lập kế hoạch.
|
-
Hiểu được yêu cầu kỹ thuật và vai trò của các công cụ
cơ bản (công cụ dự báo, công cụ đo lường, mô hình công bằng...) trong việc
lập kế hoạch quản lý nhà trường;
-
Vận dụng được những kỹ thuật, công cụ và mô hình phù
hợp để lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục.
|
HT,
2
PHT
|
4
|
Quản lý hoạt động kiểm đánh giá học sinh trong trường
THCS
1.
Các hoạt động kiểm tra đánh giá học sinh trong trường
phổ thông.
2.
Đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát huy năng lực của học sinh.
|
-
Hiểu được những nội dung cơ bản về kiểm tra, đánh giá
và đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trong trường THCS;
-
Quản lý được các hoạt động kiểm tra, đánh giá của học sinh qua đó để đổi mới quá trình dạy học và giáo
dục trong
nhà trường.
|
2
PHT
|
3.2.
Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên
- Đổi mới sinh
hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Thực hành, ứng
dụng một số về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực.
- Giáo dục giá
trị sống, kĩ năng sống trong trường học.
Ngoài
ra, căn cứ nhu cầu của cá nhân, khối kiến thức tự chọn
trong
chương trình bồi dưỡng thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 31/2011/
TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS), giáo viên
tự lựa chọn thêm các module bồi dưỡng để đủ thời lượng theo quy định.
* Giáo viên đăng
ký thực hiện tập trung trong các Module sau:
STT
|
Tên module
|
Hình thức tổ chức
|
Ghi chú
|
1
|
THCS 1 - Đặc điểm tâm sinh lý học sinh trung học cơ sở
|
Thảo
luận trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổ, nhóm chuyên môn.
|
Tổ
Sử, Địa-GDCD, Tổ Tin học-công nghệ
|
2
|
THCS 12: Khắc phục trạng thái tâm lí căng thẳng trong học tập
cuả học sinh THCS
|
Thảo
luận trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổ, nhóm chuyên môn
|
7
tổ chuyên môn
|
3
|
THCS 14: Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
|
Tập
huấn, thảo luận trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổ, nhóm chuyên môn.
Làm bài thu hoạch cá nhân.
|
Tổ
Sử Địa GDCD, Tổ Toán
|
4
|
THCS
16 - Hồ sơ dạy học
|
Nghiên
cứu tài liệu, Sinh hoạt chuyên môn tòan trường.
|
Tổ
Tin học-công nghệ
|
5
|
THCS
18: Phương pháp dạy học tích cực
|
Tập
huấn phương pháp bàn tay nặn bột, sơ đồ tư duy, tự học tập nghiên cứu qua
sách báo, internet, thảo luận trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổ, nhóm
chuyên môn. Viết bài thu hoạch thông qua một sản phẩm cụ thể.
|
Tổ Sử Địa GDCD,
Tổ Anh văn
|
6
|
THCS 19: Dạy học với công nghệ thông tin
|
Thảo
luận trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổ, nhóm chuyên môn. Báo cáo bằng
các chuyên đề chuyên môn của các tổ, nhóm.
|
Tổ Tin học-Công
nghệ, Tổ Anh văn, Tổ Toán
|
7
|
THCS 23: Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
Nghiên
cứu tài liệu, sinh hoạt chuyên môn tòan trường.
|
7
tổ chuyên môn
|
8
|
THCS 24: Kĩ thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học
|
Nghiên
cứu tài liệu, Sinh hoạt chuyên môn tòan trường.
|
7
tổ chuyên môn
|
9
|
THCS
25: Viết SKKN trong trường THCS
|
Viết
sáng kiến kinh nghiệm
|
7
tổ chuyên môn
|
10
|
THCS
26 - Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường trung học cơ sở
|
Nghiên
cứu tài liệu, Sinh hoạt chuyên môn tòan trường.
|
Tổ
LHS, Công nghệ-Tin học
|
11
|
THCS
34 - Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học cơ sở
|
Nghiên
cứu tài liệu, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệpp
|
GVCN
4 khối
|
12
|
THCS 35: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS
|
Thực
hiện các chuyên đề chuyên môn của các tổ, nhóm.
|
Tổ
Sử Địa Công dân
|
* Các nội dung bồi dưỡng khác trong nhà
trường:
- Đổi
mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo bộ môn.
- Khai thác thiết bị dạy học phục vụ đổi
mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, việc
sử dụng bảng tương tác.
- Hướng dẫn
giáo viên sử dụng và khai thác dữ liệu trên trang “Trường học kết nối”, thực
hiện Sổ gọi tên ghi điểm điện tử từ Cổng C2 và thực hiện kế hoạch giảng dạy
trực tuyến trên trang thong tin, dữ liệu dung chung của ngành.
- Tiếp tụ bồi dưỡng năng lực kiểm tra
hoạt động giáo dục của giáo viên và công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.
* Lưu
ý: Mỗi GVBM đăng ký cho TTCM ít nhất
4 Môđun để học tập và làm bài thu hoạch trong năm học 2019-2020.
- TTCM ghi nhận tên những Môđun GV đăng ký vào biên bản họp tổ để
tiện theo dõi và kiểm tra. TTCM tổng hợp những nội dung các cá nhân đăng ký vào
Kế hoạch công tác BDTX của tổ và gửi về BGH sau khi thống nhất trong tổ chuyên
môn.
IV. HÌNH THỨC
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
-
Hình thức học tập BDTX chủ yếu là lấy việc tự học của người học là chính, qua
đó giúp giáo viên chủ động học tập đưa vào tài liệu hướng dẫn.
- Chương trình BDTX
cụ thể năm học 2019 -2020 được tiến hành theo hình thức:
+ Bồi dưỡng qua
các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.
+ Bồi dưỡng
thông qua các lớp tập huấn tại Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Bồi dưỡng
thông qua tự học của người học, tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên.
+
Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn. Thực hiện nhiều chuyên
đề ở tổ bộ môn gắn việc học tập BDTX với thực tế giảng dạy trong năm học 2019–
2020
+
Tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên theo kế hoạch và hướng dẫn của Sở, Phòng
GD &ĐT.
+
Bồi dưỡng thông qua hoạt động dự giờ đồng nghiệp, hội thi giáo viên dạy giỏi
cấp trường, quận và các tiết thao giảng, chuyên đề.
-
Tăng cường công tác tổ chức rút kinh nghiệm qua công tác BDTX tại đơn vị để cán
bộ quản lý, giáo viên có điều kiện trao đổi, thảo luận tìm ra giải pháp tự học
hiệu quả, đồng thời qua đó giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh và chỉ đạo tốt
hơn trong việc thực hiện kế hoạch.
V. ĐÁNH
GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Căn cứ đánh
giá và xếp loại kết quả BDTX của Cán bộ quản lý và giáo viên
Đối
với cán bộ quản lí: Thực hiện theo Thông
tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo
về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường cán bộ
quản lý trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học.
Đối
với giáo viên: Việc đánh giá kết quả bồi
dưỡng thường xuyên của giáo viên theo quy định tại Điều 12, 13, 14 Thông tư số 26
/2012/TT-BGDĐT ngày ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ
thông và giáo dục thường xuyên.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX
2.1. Hình thức, đơn vị đánh giá kết quả BDTX
Hiệu trưởng tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo
viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá
trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá kết quả bồi dưỡng của cán bộ quản lý thông qua bài kiểm tra, bài tập
nghiên cứu hoặc viết thu hoạch, báo cáo chuyên đề, ...
Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như
sau:
- Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục
đích, nội dung Chương trình, tài liệu BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp
thông qua các hoạt động quản lý, dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX
Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi
đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi
mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết
quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 +
điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các mô đun thuộc nội dung bồi
dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên): 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần
thập phân theo quy định.
3. Xếp loại kết quả BDTX
- Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã
học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân đăng ký và hoàn thành
tập ghi chép Bồi dưỡng thường xuyên cá nhân được TTCM phê duyệt, có các điểm
thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX của giáo viên như sau:
+ Loại Trung bình nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5
đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
+ Loại Khá nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không
có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
+ Loại Giỏi nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có
điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của
năm học.
- Kết quả xếp loại BDTX của CBQL theo hai mức đạt yêu cầu (nếu Điểm trung bình BDTX và các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên) và
không đạt yêu cầu (đối với các
trường hợp còn lại).
- Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của cán bộ quản lý và giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và giáo viên, xét
các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng cán bộ quản lý và giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
- Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của
giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả
BDTX đối với cán bộ quản lý (không
cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho cán bộ quản lí, giáo viên không hoàn thành
kế hoạch).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trách nhiệm của hiệu trưởng
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê
duyệt Kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên của
nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường theo
thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
- Nộp Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2019-2020
về Phòng Giáo dục và Đào tạo (01 bản in) trước ngày 25/9/2019.
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết
quả BDTX của CBQL và giáo viên về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/5/2020 để đánh giá, xếp loại..
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa
phương đối với giáo viên tham gia BDTX.
2. Trách nhiệm của giáo viên
- Xây dựng Kế hoạch BDTX của cá nhân, tổ trưởng chuyên
môn duyệt và gửi về Phó hiệu trưởng trước ngày 01/10/2019.
- Thực hiện Kế hoạch BDTX đã được phê duyệt; nghiêm
chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của nhà trường.
- Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực
hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học
tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
3. Lịch thực
hiện
Thời gian
|
Nội dung
|
Phân công thực hiện
|
Tháng
8+9/2019
|
-
Ban giám hiệu xây dựng và triển khai
kế hoạch đến các tổ chuyên môn, thực hiện và lưu trữ hồ sơ BDTX hằng năm
-
GVBM nhận tập ghi chép việc bồi dưỡng thường
xuyên, căn cứ KH BDTX của nhà trường để xây dựng kế hoạch BDTX cá nhân. Nộp
KH BDTX cá nhân cho TTCM vào 28/9/2019.
-
Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp kế hoạch
BDTX của cá nhân vào hồ sơ tổ, phê duyệt kế hoạch BDTX cá nhân và nộp BGH phê
duyệt. Hạn chót 01/10/2019. TTCM cùng với BGH kiểm tra tiến độ thực hiện của
cá nhân.
-
Học tập chính trị hè 2019 do nhà
trường tổ chức. Viết bài thu hoạch cá nhân. TTCM duyệt và tổng hợp, nộp về
BGH để kịp tiến độ báo cáo cho PGD.
-
Sinh hoạt chuyên môn đầu năm nhằm đẩy
mạnh đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học
sinh và vận dụng thực tiễn. Từng nhóm chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch
dạy học theo chủ đề trong cả năm học để thực hiện.
-
GVBM tự bồi dưỡng đặc điểm nghề
nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác
theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.
+ Yêu cầu của nhiệm vụ
năm học.
+ Yêu cầu của cấp học.
+ Yêu cầu đổi mới và nâng
cao chất lượng giáo dục.
+ Tiếp tục vận dụng phương pháp dạy học tích cực “Sử dụng sơ đồ tư
duy, phương pháp dạy học Khăn trải bàn, soạn giảng trên bảng tương tác”,
khuyến khích áp dụng phương pháp STEM vào dạy học (Lưu ý thể hiện cả trong
giáo án).
+
Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
+Tăng cường nghiên cứu tài liệu đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hành
ra đề kiểm tra bám sát chuẩn KTKN.
|
-BGH + TTCM
-GVBM
-TTCM+GVBM
- Toàn
trường
-
BGH TTCM, + GVBM
-
GVBM đăng ký Môđun tự học, xây dựng kế
hoạch cá nhân.
-
GVBM + TTCM
|
Tháng 10+11/
2019
|
Đẩy mạnh các hoạt động:
*Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên
cứu bài học
* Phương pháp
dạy học tích cực
*
Dạy học với CNTT, sử dụng bảng tương tác trong giảng dạy
Thực
hiện:
- Nhóm chuyên môn Vật lí, Hóa học, Công nghệ, Địa
lí, GDCD, Mỹ thuật bồi dưỡng GV dự thi GVG cấp quận (Vòng 1, 2).
- Tổ, nhóm tích
cực đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong
giảng dạy qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, các tiết thao giảng và chuyên đề. Một nhóm chuyên môn thực hiện một chuyên đề Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài
học:
+ Bước 1:
Soạn thảo chuyên đề.
+ Bước 2:
Thông qua nhóm – tổ chuyên môn.
+ Bước 3:
Tiến hành dự giờ, nhận xét, rút kinh nghiệm. Thực hành tiết dạy có sử dụng PP bản đồ tư duy, bàn tay nặn bột.
+ Bước 4:
Tổng hợp ý kiến đóng góp của tổ, nhóm bổ sung, hoàn chỉnh.
- Thực hiện chuyên đề cấp Quận: Môn Lịch sử
|
- Thực hiện đối với từng nhóm chuyên môn theo kế hoạch
đầu năm -> 100% giáo viên trong tổ tham gia
- Tổ Toán, Anh văn, Sử Địa GDCD.
- Thi “Tiết dạy hấp dẫn,
hiệu quả” cấp trường.
- Tổ SĐGDCD, Nhóm GV Lịch sử thực hiện theo kế
hoạch.
|
Tháng 12/2019
+1/2020
|
Bồi
dưỡng kiến thức xây dựng đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- Các tổ chuyên môn thực hiện ma trận, đề kiểm tra và thống nhất cách
chấm, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực cho học sinh.
-
Các tổ nhóm chuyên môn thực hiện các tiết chuyên đề về đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh đảm
bảo 4 cấp độ: Nhận biết, thống hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao (chú ý các
cấp độ đối với đề dành riêng cho học sinh học hòa nhập, khuyết tật).
-
Nhà trường tiếp tục xây dựng ngân đề đề kiểm tra các bộ môn.
-
Tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp để kịp thời rút kết kinh nghiệm trong
việc thức hiện.
-Bồi dưỡng đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên,
chuẩn hiệu trưởng:
+Nghiên cứu kĩ thông tư hướng dẫn cách đánh giá
chuẩn GV, chuẩn hiệu trưởng.
+ Bồi dưỡng về công tác thi đua, khen thưởng.
+ Tiếp tục công tác tự bồi dưỡng: GV tích
cực nghiên cứu các nội dung Mônđun tự chọn theo đăng ký đầu năm.
|
2 PHT + TTCM+ GVBM.
BGH triển khai, hướng dẫn thực hiện -> từng tổ bộ
môn
- TTCM+GVBM
|
Tháng 2+3/
2020
|
- Bồi
dưỡng kiến thức giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giữ gìn và bảo vệ môi trường
qua các tiết dạy.
-
Tiếp
tục học tập các module tự chọn theo kế hoạch
- Tiếp tục bồi dưỡng năng lực kiểm tra hoạt
động và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
-
Tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2019-2020.
- Bồi dưỡng giáo dục pháp luật theo kế hoạch
Phổ biến pháp luật hàng tháng.
- Tiếp tục phổ biến những nội dung về đánh
giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành.
+
Các tổ trưởng phân công giáo viên thực hiện các tiết dạy minh họa có ứng dụng
những module cá nhân đã đăng ký học tập (theo qui trình thực hiện 1 chuyên đề).
+ Tổ, nhóm góp ý, rút kinh nghiệm và đánh
giá kết quả thực hiện.
|
- BGH+TTCM+ GV
tự bồi dưỡng.
- GV- TT- BGH
- BGH+TTCM +
GVBM
- Ban TTPL
BGH+TTCM+
GV
- TTCM+GVBM
|
Tháng 4+5/
2020
|
- Giáo viên hoàn tất viết bài thu
hoạch, hoàn thành tập ghi chép cá nhân về công tác BDTX.
-
TTCM phê duyệt, đánh giá điểm từng GV trong tổ. TTCM tổng hợp tập ghi chép
BDTX gửi về PHT (25/4/2020).
–
BGH đánh giá kết quả học tập và thu hoạch của từng GVBM, tổng hợp kết quả
đánh giá nộp PGD theo kế hoạch. Lưu hồ sơ BDTX theo quy định.
|
- GVBM
- TTCM+GVBM
- BGH +PHT (T Út)
|
Trên
đây là Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên năm học
2019-2020 của Trường THCS Võ Văn Tần. Đề nghị các tổ chuyên môn, cá nhân nghiêm
túc tổ chức thực hiện. /.