KẾ HOẠCH
Dạy học tự chọn
năm học 2019-2020
Căn cứ Văn bản
số 8607/BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 08 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành về việc hướng dẫn việc dạy học tự chọn ở cấp Trung học cơ sở (THCS) và cấp
Trung học phổ thông (THPT);
Căn cứ văn bản số 2868/BC-GDĐT-VP ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về báo
cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2019-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 1309 /KH-GDĐT-PT ngày
03 tháng 9 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp Trung học cơ sở năm học 2019-2020;
Căn cứ kế hoạch số 216a/KH-THCS
VVT ngày 03 tháng 9 năm 2019 của Hiệu trưởng
Trường Trung học cơ sở Võ Văn Tần về kế hoạch năm học 2019-2020;
Căn cứ vào tình hình thực thực tế tại đơn vị và những ý
kiến đề xuất của cha mẹ học sinh và của học sinh trường, Trường Trung học cơ sở
Võ Văn Tần xây dựng Kế hoạch thực hiện dạy học tự chọn năm học 2019-2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
Dạy học tự chọn
là để củng cố, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ năng; nâng cao kiến thức,
kỹ năng môt số môn học và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục,
góp phần hướng nghiệp cho học sinh.
2. Yêu cầu
-
Kế
hoạch dạy học tự chọn phải khả thi, thiết thực, bám sát mục tiêu, phù hợp với
điều kiện đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường.
-
Thực
hiện nghiêm túc thời lượng dạy học theo quy định trong Kế hoạch giáo dục, không
được tự ý giảm nhẹ hoặc gây quá tải trong dạy học tự chọn.
-
Thực
hiện dạy học theo định hướng giáo dục STEM, đẩy mạnh các phương
pháp dạy học tích cực, dạy học theo chủ đề, nghiên cứu bài học, kiểm tra đánh
giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, vận dụng giải quyết các vấn đề
thực tiễn.
-
Nếu
GV được phân công dạy học tự
chọn vượt tiêu chuẩn đều được hưởng phụ trội.
-
Kết
quả kiểm tra các chủ đề tự chọn được xếp loại, đánh giá đúng qui định của Bộ
Giáo dục và đào tạo.
II. NỘI DUNG DẠY HỌC
TỰ CHỌN
1. Thời lượng:
-
Thời gian thực
hiện: Từ 19/08/2019 đến hết 25/5/2020 (mỗi tuần 2 tiết).
-
Thực hiện 1
tiết/tuần đối với tất cả các khối lớp.
-
Lịch giảng dạy:
Theo thời khóa biểu chính thức của trường và được sắp vào thời khóa biểu chung với
các tiết học chính khóa.
2. Môn học tự chọn:
v Học kỳ 1
Khối 6: Môn Tin học (2 tiết/1 tuần)
Khối 7, 9: Môn Toán (1tiết/tuần)
Khối 7, 8: Môn Ngữ văn (1 tiết/tuần)
Khối 8, 9: Môn Anh văn (1 tiết/tuần)
Riêng các lớp TCTA 81, 82, 83 do đã thực
hiện chương trình TCTA, nên nhà trường thực hiện tăng thêm tiết tự chọn môn
Toán và được sự đồng thuận của PHHS.
v Học kỳ 2 (vẫn thực hiện theo kế
hoạch của HKI)
3. Nội dung dạy
học: (Có kế hoạch
từng bộ môn đính kèm)
-
SGK, SGV, tài liệu dạy học, tài liệu tham khảo bộ
môn do Bộ, Sở GD&ĐT ban hành.
- Khuyến khích giáo viên thiết kế lại các bài học trong sách giáo
khoa thành các bài học theo chủ đề (trong mỗi môn học hoặc liên môn) để tổ chức
cho học sinh hoạt động tích cực, chú trọng lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức
và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống đúng mục đích.
-
Nội
dung dạy học chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ
năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Số tiết dạy học tự chọn này
được sắp xếp lồng ghép trong PPCT chi tiết của 3 môn.
-
Riêng
đối với môn Toán có thể xây dựng kế hoạch ôn tập, rèn luyện giải các bải Toán
thực tế.
4. Hình thức và địa
điểm tổ chức:
-
Học
sinh học môn học tự chọn ở từng lớp và được sắp vào thời khóa biểu chung với
các tiết học chính khóa.
-
HS
nghe giảng, báo cáo, đàm thoại, tọa đàm, thảo luận ….
-
HS
thực hiện giải quyết một vấn đề, các bài tập thực hành cá nhân hoặc theo tổ
nhóm.
5.
Kiểm tra đánh giá:
Việc
kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn học tự chọn thực hiện theo
Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và
học sinh THPT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1.
Đối với BGH
-
Lập
Kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2019-2020 của toàn trường và tổ chức thực
hiện.
-
Tuyên
truyền đến GV, HS, cha mẹ HS và xã hội về mục đích, ý nghĩa dạy học tự chọn, hướng
dẫn HS lựa chọn môn học cho phù hợp.
-
Chuẩn
bị CSVC cho dạy học tự chọn và bố trí đội ngũ GV, quản lý lớp, lựa chọn và mời
GV thỉnh giảng (nếu cần), tổ chức rút kinh nghiệm dạy tự chọn.
-
Tăng cường công tác
kiểm
tra, đánh giá kết quả dạy học tự chọn từng học
kỳ, cả năm học,
thực hiện quy chế chuyên môn, sử dụng đúng quy định kết quả đánh giá, xếp loại
dạy học tự chọn, báo cáo sơ kết học kỳ I và
báo cáo tổng kết cuối năm học với các Phòng Giáo dục theo đúng quy
định.
2. Tổ chuyên môn
-
Xây
dựng Kế hoạch hoạch thực hiện dạy học tự chọn phù hợp với đặc
trưng của các bộ môn trong tổ. Hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch dạy học của GV
dạy môn học tự chọn.
-
Phối
hợp với BGH trong việc kiểm tra, giám sát, đánh giá từng hoạt động; báo cáo kết
quả hoạt động trong sơ kết học kỳ và tổng kết cuối năm học.
-
Tổ
chức trao đổi rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học tự chọn.
3. Giáo viên bộ môn
- Xây dựng các
kế hoạch cá nhân cụ thể thực hiện các hoạt
động dạy học tự chọn
phù hợp với đặc trưng của các bộ môn.
- Xây dựng PPCT
chi tiết cần lồng ghép dạy học tự chọn, dạy học tích hợp và thực hiện việc soạn
giảng đúng theo PPCT đã lập ra.
- Rà soát, đánh
giá rút kinh nghiệm các hoạt động.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện dạy học tự chọn năm học
2019-2020 của trường THCS Võ Văn Tần. Hiệu
trưởng yêu cầu các Tổ chuyên môn và GVBM
thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, cần báo cáo kịp thời với BGH để có hướng khắc phục, giải quyết./.