KẾ HOẠCH
GIẢNG DẠY KHI HỌC SINH ĐI HỌC TRỞ LẠI
Căn cứ văn bản
số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học
kỳ 2 năm học 2019 – 2020;
Căn cứ văn bản
số 1029/GDĐT-TrH ngày 01 tháng 4 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học
kỳ 2 năm học 2019 – 2020;
Trường THCS Võ
Văn Tần xây dựng Kế hoạch giảng dạy khi học sinh đi học trở lại nội dung cụ thể, như sau:
I.
MỤC TIÊU
-
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ nhóm triển khai thực hiện các
phương án khi học sinh đi học trở lại phù hợp với từng đối tượng học sinh đảm
bảo tính khoa học, cơ bản chuẩn kiến thức
kỹ năng của chương trình phổ thông hiện hành.
-
Các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế
hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, thống kê số học sinh tham gia các hình thực
học trực tuyến đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó,
hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch
dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên
truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học
trong chương trình theo quy định.
-
Xây
dựng kế hoạch kiểm tra học kỳ 2 phù hợp với kế hoạch chung của Phòng GD –ĐT Tân
Bình và thực hiện đánh giá học sinh theo theo văn bản hướng dẫn số 5842/BGDĐT-GDTrH
ngày 01 tháng 9 năm 2011 và các mục “không dạy”; “không làm”; “không thực
hiện”; “khuyến khích học sinh học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực
hiện)” theo tinh thần công văn 1113/BGDĐT-GDTrH
ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1.
Hoạt động giảng dạy
Giáo viên bộ môn dựa
vào số liệu, kết quả học tập của học sinh tham gia học trực tuyến và số liệu
học sinh không học trực tuyến để đưa ra các phương án hỗ trợ học sinh cho phù
hợp.
1.1. Đối với học
sinh học trực tuyến:
-
Hệ thống kiến
thức các nội dung dạy học trực tuyến và các dạng bài tập cơ bản đi kèm. (2 tuần
đầu sau khi học sinh đi học)
1.2. Đối với học
sinh không học trực tuyến:
-
Có các phương án
ôn tập cho học sinh theo kịp kiến thức. (Có thể tổ chức dạy học trái buổi)
-
Tiếp tục thực
hiện dạy học trên lớp như kế hoạch dạy học đã xây dựng để hoàn thành chương
trình và xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra HKII đánh giá học sinh
qua đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng.
-
Phối hợp với giáo
viên chủ nhiệm Phân công tổ chức ôn tập cho học sinh; có kế hoạch phụ đạo học
sinh yếu kém.
2.
Đánh giá kết quả quá trình học tập
2.1. Đánh giá quá trình học tập của học sinh
-
Ban Giám Hiệu quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học
tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan,
trung thực. Nhà trường vận dụng văn bản 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12
năm 2011 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ
sở, trung học phổ thông, xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá
trình dạy học qua Internet, trên truyền hình thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định
-
Công nhận các cột điểm kiểm tra thường xuyên ( điểm hệ số
1) là điểm giáo viên phụ trách môn học trực tiếp
kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh trong quá trình học tập trực tuyến; qua các bài kiểm tra
trên hệ thống phần mềm (được quản lý theo hệ thống), các bản báo cáo
quá trình học tập của học sinh; các bài thu hoạch sau các khóa học của sinh …
gọi chung là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh.
-
Ban giám hiệu quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học
tập của học sinh bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.
2.2. Kiểm
tra định kỳ và kiểm tra học kỳ
Khi học sinh đi học trở lại, trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên
truyền hình.
* Tổ chức kiểm tra học định kỳ các môn học phù hợp tình
hình.
* Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học
sinh củng cố, bổ sung kiến thức.
* Không kiểm tra, tra đánh giá các nội dung kiến thức đã
tinh giản theo văn bản 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 9 năm 2011 và các mục “không
dạy”; “không làm” : “không thực hiện”; “khuyến khích học sinh học sinh tự học
(tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo tinh thần công văn 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
* Tổ chức kiểm tra học kỳ 2 theo đúng quy định
Trên đây là kế hoạch thực hiện giảng dạy sau khi học sinh đi học trở lại
theo hướng dẫn kiểm tra đánh giá theo văn bản 1029/GDĐT-TrH của trường THCS Võ Văn Tần. Đề nghị các tổ
nhóm chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm , giáo viên bộ môn nghiêm túc triển khai các nội dung trên. Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Ban Giám Hiệu nhà trường để được hướng
dẫn giải quyết./.