KẾ HOẠCH
Giáo dục năm học 2020-2021
Căn cứ Quyết định số
83/QĐ-UBND ngày 23/4/2007 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Bình về việc chuyển đổi trường Trung học cơ sở bán công Võ Văn
Tần thành trường Trung học cơ sở Võ Văn Tần, trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào
tạo quận Tân Bình;
Căn cứ Quyết định số 16/QĐ-BGDĐT ngày 5
tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ văn bản số 2929/GDĐT-TrH ngày 14
tháng 9 năm 2020 của Sở
Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021;
Căn cứ Kế
hoạch số 1439/KH-GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo
quận Tân Bình về Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp Trung học cơ sở năm học 2020-2021;
Căn cứ kế
hoạch số 258/KH-THCS VVT ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Hiệu
trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Văn Tần về kế hoạch năm học 2020-2021;
Căn cứ vào
tình hình thực thực tế tại đơn vị và những ý kiến đề xuất của cha mẹ học sinh năm học 2020-2021;
Trường Trung học cơ sở Võ Văn Tần xây dựng Kế hoạch giáo
dục năm học 2020-2021 như sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM
VỤ
1. Mục tiêu
- Năm học 2020-2021, thực hiện
các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ quận Tân Bình lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; thực hiện
Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo. Nhà trường tăng cường đầu tư
cơ sở vật chất nhà trường, chủ động xây dựng
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ
cho đội ngũ nhằm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; nâng cao
chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế.
- Thực hiện
quyết liệt nhiệm vụ giáo dục nhằm đạt được
các mục tiêu của kế hoạch 5 năm
2020 – 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đã đề ra;
cương quyết khắc phục những hạn chế, tồn tại; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh,
dân chủ, kỷ cương; tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trường học;
chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường
học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lí tưởng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao
hiệu quả đào tạo nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế; triển khai giáo
dục thông minh làm cơ sở để đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường kĩ năng
thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Đa
dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải
nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng,
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp
cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, chú
trọng công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh.
- Cũng cố nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn,
nâng cao chất lượng giáo dục; Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá
trình dạy học và đánh giá giữa kỳ, tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức
kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh. Tăng cường hiệu quả hoạt động giáo dục STEM, đẩy mạnh hoạt
động học sinh tham gia nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý, tạo điều kiện cho các tổ chuyên môn, giáo viên chủ động lựa
chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích
hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và
theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
2.1. Công tác chính trị, tư tưởng
-
Thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tích
hợp các nội dung về phòng chống tham nhũng, an ninh quốc phòng vào giảng dạy
theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn.
- Tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
-
Tiếp tục cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp học tập bồi dưỡng kiến
thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức
nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực
khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học,
yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
- Thực hiện nghiêm túc
những nội dung giảng dạy tích hợp, lồng ghép về học tập tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục trật tự ATGT… trong hoạt động bộ môn
theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD-ĐT. Chú trọng việc giáo dục những giá trị truyền
thống tốt đẹp của nhà trường, địa phương, dân tộc và lòng yêu nước qua việc làm
thiết thực và giá trị sống, kỹ năng sống trong hoạt động bộ môn.
2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường
xuyên theo Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT
ngày 01 tháng 11
năm 2019 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo
viên cơ sở, giáo dục phổ thông; Thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm
học 2020-2021 theo Kế hoạch số /KH-THCS
VVT ngày 25 tháng 5 năm 2020.
- Tiếp tục kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng
lực và vai trò của giáo viên nhằm chuẩn bị cho thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông 2018; thực hiện tốt việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 6 từ năm học
2021-2022 theo Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ GDĐT. Quan tâm phát triển, đào tạo đội ngũ tổ
trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn về kinh nghiệm quản lí; giỏi về
chuyên môn; bồi dưỡng giáo viên cốt cán, giáo viên trẻ. Lập danh sách giáo viên
tham dự đào tạo môn Khoa học tự nhiện, môn Lịch sử - Địa lí tại trường Đại học
Sài Gòn để chuẩn bị đầy đủ nhân sự dạy học theo SGK lớp 6 mới từ năm học
2020-2021.
- Tiếp tục thực hiện đề án 2020 (theo Quyết
định 448/QĐ-UBND ngày 31/01/2012 của Ủy ban Nhân dân Thành phố) về "Phổ cập
và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho giáo viên. Tạo điều kiện cho 8 giáo
viên tiếng Anh tự bồi dưỡng trình độ B2, 06 giáo viên, CBQL học tiếng Anh trình
độ B1 và 8 giáo viên ngoại ngữ tham gia học ngoại ngữ thứ hai đạt trình
độ A2 theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT đáp ứng việc triển khai Đề án “Dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020-2025”.
2.3. Đổi mới
quản lý dạy học
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà
trường; tiếp tục sử trang thông tin điện tử của nhà trường theo địa chỉ: http://thcsvovantan.hcm.edu.vn và thực hiện “3
công khai” theo quy định. Thực hiện các báo cáo trực tuyến tại cổng thông tin của
Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT quận Tân Bình; thực hiện tốt chế độ báo cáo
trên cổng http://thongke.smas.edu.vn đảm
bảo chính xác. Thực hiện cập nhật dữ liệu trên
trang http://quanly.hcm.edu.vn đúng quy định, dữ liệu học sinh chuyển trường trên phần mềm quản lý của
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện tốt chương trình E-PMIS của Sở GD&ĐT. Cập nhật điểm số và
quản lý Sổ điểm điện từ qua phần mềm Vietschool.
- Tăng cường
việc đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình, thực hiện đổi mới trong công
tác quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh nề nếp sinh hoạt chuyên môn
theo hướng nghiên cứu bài học; ứng dụng một số phương pháp và kỹ thuật dạy học
tích cực vào giảng dạy, tuyệt đối chấm dứt lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi
nhớ mạy móc.
- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý,
khuyến khích các tổ, nhóm chuyên
môn xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề nhưng vẫn đảm bảo nội dung theo khung
chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức
xây dựng các bài học, chủ đề dạy học, các hình thức tổ chức dạy học tích cực nhằm
phát huy vai trò chủ động của học sinh trong học tập, có thêm bài dạy được biên
soạn cho bảng tương tác; khuyến khích mỗi giáo viên đăng tải ít nhất 1 bài giảng
trên trang "trường học kết nối”/1 năm học.
- Nâng cao cao vai trò, trách nhiệm
chỉ đạo hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng, tổ trưởng và nhóm trưởng
chuyên môn, vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong các hoạt động giáo dục.
2.4. Chuẩn bị các nguồn lực cho việc thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông 2018
- Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ
thông, chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên chủ động tìm hiểu nội dung khung
chương trình mới để định hướng và có sự chuẩn bị khi được triển khai thực hiện
chương trình này. Phối hợp với các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn
để chọn sách giáo khoa lớp 6 cho năm học 2021-2022.
- Chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn chủ động thảo luận,
tham khảo, lựa chọn tài liệu, tư liệu phục vụ giảng dạy theo quy định của Thông
tư số 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lý và sử dụng xuất bản tham khảo trong
các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Thực hiện văn bản số
2064/BGDĐT-CSVC ngày 23/5/2018 của Bộ GDĐT về chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật
chất, trường lớp học để triển khai đổi mới việc thực hiện chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất,
thiết bị trường học hiện có, trên cơ sở đó điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà vệ sinh,
nhà ăn; mua sắm bổ sung thiết bị, máy vi tính đảm bảo dạy học và quản lý. Chuẩn bị các
điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa nhằm thực
hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2021-2022 đối
với khối lớp 6.
- Cán
bộ quản lí, giáo viên cốt cán tiếp tục tham gia tập huấn chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 do Bộ GDĐT tổ chức. Tiếp tục tham gia lớp tập huấn đại trà cho
CBQL, giáo viên về Chương trình phổ thông 2018.
2.5. Giáo dục mũi nhọn
- Tiếp tục có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng học
sinh giỏi tham gia các kỳ thi, hội thi cấp quận, cấp thành phố.
- Xây dựng và hình thành các câu lạc bộ phù hợp
với điều kiện thực tế của nhà trường, làm tiền đề để đẩy mạnh các hoạt động
nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh; triển khai và áp dụng các
nghiên cứu khoa học vào thực tế nhằm phát huy những ý tưởng sáng tạo của giáo
viên và học sinh.
- Tiếp tục bồi dưỡng và động viên học sinh giỏi, xuất sắc các bộ
môn Văn, Toán, Anh văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Công nghệ, Tin học để tham gia
dự thi cấp quận năm học 2020-2021. Phát hiện học sinh năng khiếu ở các bộ môn
MTBT, học sinh giỏi THTN, học sinh giỏi KHTN, VHCT, học sinh giỏi Olympic tháng
4, STEM,… Động viên, khích lệ tinh thần và tạo sự say mê, hứng thú và chủ động
học tập của học sinh ở các bộ môn.
2.6. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ
-
Nhà trường tiếp tục thực hiện chương trình Tăng
cường Tiếng Anh theo Đề án 448 về “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng
Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2011-2020.
-
Thực hiện Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29/06/2019 về triển khai Đề án
dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số
2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh, giai đoạn 2019-2025, triển khai dạy học ngoại ngữ khác ở những đơn vị
có điều kiện.
- Năm học 2020-2021, nhà trường có 10
lớp thực hiện chương trình TCTA gồm 61,2,3;
lớp 71,2 lớp 81,2 và lớp 91,2,3 thực hiện giảng dạy
giáo trình Access và sử dụng bộ sách bổ trợ iLearn
Smart World vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng cho chương trình TATC đồng thời kết hợp Trung tâm Anh ngữ Compass mời
giáo viên bản ngữ rèn luyện thêm kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Các lớp Tăng cường
Tiếng Anh của nhà trường đảm bảo học đủ 5 tiết/1 tuần, trong đó có 2 tiết với giáo
viên bản ngữ..
-
Thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh với giáo viên bản ngữ ở các lớp thường (1
tiết/tuần) trên tinh thần tự nguyện.
- Tiếp tục động viên, khuyến khích, bồi dưỡng
và tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hội thi như TOELF JUNIOR, ... nhằm
tiếp cận các chuẩn ngoại ngữ quốc tế.
2.7. Hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và phân luồng
học sinh sau tốt nghiệp THCS
- Thành lập Ban hướng nghiệp để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng
nghiệp và phân luồng cho học sinh THCS.
- Phối hợp với trung tâm Kĩ thuật tổng hợp –hướng nghiệp xây dựng
kế hoạch dạy học nghề cho học sinh phổ thông gắn với nghề truyền thống của địa
phương; Triển khai cho toàn bộ học sinh khối 8 theo học nghề tại Trung tâm Kĩ
thuật Tổng hợp – Hướng nghiệp quận Tân Bình, phân công Phó Hiệu trưởng phụ
trách công tác hướng nghiệp, dạy nghề và thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực
hiện kế hoạch nhằm đảm bảo thời lượng học tập, rèn luyện và kiểm tra.
-
Coi trọng hoạt động giáo dục hướng
nghiệp trong nhà trường thông qua chương trình giảng dạy và các hoạt động tham
quan ngoại khóa. Tiếp tục đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp, thực
hiện phân luồng cho học sinh sau THCS. Phân công giáo viên Công nghệ soạn giảng
các tiết hướng nghiệp theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT vào tháng 10, 11, 12, 01, 02, 04 và
05 trong chương trình Công nghệ 9.
- Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục hướng
nghiệp trong nhà trường thông qua chương trình giảng dạy và các hoạt động tham
quan ngoại khoá cho học sinh 4 khối. Tổ chức các chuyên đề, mời chuyên gia tư vấn
hướng nghiệp cho học sinh khối 8,9. Tổ chức Hội thi khéo
tay kĩ thuật cấp trường. Tổ chức cho học sinh tham quan Ngày hội nghề nghiệp
hàng năm do Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh theo học ở các trường nghề; phân
công trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 nắm bắt thông tin từng học
sinh qua những kỳ kiểm tra cuối năm, phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại
trình độ từng học sinh, từ đó định hướng cho các em lựa chọn thi tiếp vào THPT
hoặc theo học nghề tại trung tâm GDTX, trường Trung cấp nghề trên địa bàn.
II. BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhóm
giải pháp: Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng chủ động, đảm bảo
chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh
1.1. Thực hiện chương trình theo văn bản
5842/BGDĐT-VP của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hướng dẫn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều
chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT
- Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
5/5/2006 của Bộ GDĐT về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông; văn bản
5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 và văn bản 3280/BGDĐT-GDTrH ngày
27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; Căn cứ Phương hướng và
Kế hoạch chuyên môn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT quận Tân Bình và khung kế hoạch thời
gian năm học 2020-2021 theo quy định, Phó Hiệu trưởng xây dựng Kế hoạch giáo dục
theo hướng chủ động, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nâng cao chất lượng các
chủ đề dạy học, đưa hoạt động trải nghiệm vào giảng dạy phù hợp với đặc điểm từng
bộ môn. Cụ thể, thời gian cho cả năm học là 35 tuần, trong đó học kì I là 18 tuần;
học kì II là 17 tuần.
- Căn cứ kế hoạch giáo dục
nhà trường, tổ nhóm
chuyên
môn thống
nhất điều chỉnh trình tự các bài dạy cho phù hợp; tùy vào năng lực, mức tiếp
thu của từng đối tượng học sinh, tổ (nhóm) thống nhất việc gia giảm thời lượng
cho từng nội dung bài cụ thể … tất cả đều được thể hiện trong kế hoạch dạy học, biên bản sinh hoạt nhóm chuyên môn và được Phó Hiệu
trưởng phê duyệt trước khi thực hiện.
- Hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp: Giáo dục an toàn giao thông, giáo dục giới tính và giáo dục sức
khỏe sinh sản cho học sinh 4 khối lớp. Thực hiện đảm bảo 18 tiết (2 tiết/tháng
x 9 tháng) và 6 tiết trong hè 2020.
- Dạy học tự chọn: Thực
hiện chủ đề bám sát đối với học sinh 4 khối. Riêng khối 6,7 thực hiện tự chọn môn
Tin học. Cụ thể:
TT
|
Môn học
|
Số tiết học từng môn
của lớp 6
|
Số tiết học từng môn
của lớp 7
|
Số tiết học từng môn
của lớp 8
|
Số tiết học từng môn
của lớp 9
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
1
|
Ngữ văn
|
|
|
|
|
|
|
1
|
1
|
35
|
|
|
|
2
|
Toán
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
1
|
35
|
3
|
Anh văn
|
|
|
|
|
|
|
1
|
1
|
35
|
1
|
1
|
35
|
4
|
Tin học
|
2
|
2
|
70
|
2
|
2
|
70
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số tiết
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
2
|
2
|
70
|
2
|
2
|
70
|
Phân bố khung chương
trình: (Phụ lục 1)
- Chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn chủ động thảo
luận, tham khảo, chọn lựa tài liệu, tư liệu phục vụ dạy học theo quy định của
Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo
trong cơ sở giáo dục phổ thông để đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học phù hợp đối
tượng.
1.2.
Giảng dạy Tăng cường Tiếng Anh và Tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài
- Căn cứ văn bản số 2929/GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021;
- Căn cứ Kế hoạch số 1439/KH-GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9 năm
2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về
Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp Trung học cơ sở năm học 2020-2021;
- Trường xây dựng kế hoạch số /KH-THCS VVT ngày tháng 9 năm 2020 về việc tổ chức dạy Tăng cường Tiếng Anh
và Tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài cho học sinh năm học 2020-2021 (kế hoạch đính kèm).
- Các nội dung trọng tâm:
ü Số lớp: 10 lớp/ 4 khối (Khối 6: 3 lớp; khối
7: 2 lớp; khối 8: 2 lớp; khối 9: 3 lớp).
ü Tài liệu giảng dạy: Sách Access.
ü Số tiết: 5 tiết/ 1 tuần.
ü Tài liệu dạy học bổ trợ: Sử dụng
các bộ sách bổ trợ I learn smark world
và Spark. Tổ trưởng, nhóm trưởng họp thống nhất các chủ điểm trọng tâm cần
giảng dạy.
ü Tăng cường rèn kĩ năng nghe nói ở lớp Anh
văn tăng cường với giáo viên bản ngữ: 2 tiết / 1 tuần (Giáo viên bản ngữ sẽ dạy phần speaking và
listening theo giáo trình access) theo thỏa thuận với CMHS.
-
Rèn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh với giáo viên bản ngữ ở các lớp
thường (1 tiết/tuần) trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận
của PHHS.
1.3.
Giảng dạy môn Tin học tăng cường
-
Căn cứ văn bản số 2929/GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9
năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021;
- Căn cứ Kế hoạch số 1439/KH-GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình
về Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp Trung học cơ sở năm học 2020-2021;
Trường xây dựng kế hoạch số /KH-THCS VVT ngày tháng 9 năm 2020 về việc thực hiện chương
trình Tin học tăng cường cho học sinh năm học 2020-2021 (kế hoạch đính kèm).
- Các nội dung trọng tâm:
ü Xây dựng chương trình dạy học theo chủ đề ở
khối 8, 9.
ü Lựa chọn, thống nhất tài liệu tham khảo phục
vụ giảng dạy và xây dựng khung chương trình (Các tài liệu thống nhất của Bộ
Giáo dục, tài liệu giảng dạy IC3,…).
ü Số tiết phân bố: 2 tiết/1 tuần đối với các
lớp khối 8, 9.
1.4.
Giảng dạy kỹ năng sống (kế hoạch đính kèm).
- Chú trọng công tác phối hợp cùng đơn vị giáo dục kỹ
năng sống để hợp đống giảng dạy. Xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp, lưu ý
việc kiểm tra đánh giá học sinh theo từng học kỳ, năm học; trên cơ sở đó có số
liệu để đánh giá hiệu quả giảng dạy một cách chính xác.
- Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn
bổ sung giáo án có tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức, kỹ năng
sống vào từng đơn vị bài cho phù hợp.
- Tiếp tục hợp đồng với các đơn vị
được Sở GD&ĐT chỉ định để tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng
sống.
2. Nhóm giải pháp: Đổi mới phương pháp dạy
học, nâng cao chất lượng giáo dục
2.1. Nâng cao chất lượng các chủ đề dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy.
-
Dựa trên tình hình thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học, Phó Hiệu trưởng
chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng các bài học, chủ đề dạy học,
chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp, lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học tích cực
nhằm phát huy vai trò chủ động của học sinh trong học tập, tăng cường bài dạy
được biên soạn cho bảng tương tác. Các tổ chuyên môn chủ động bố trí thời
lượng hợp lí để có thể đưa các chủ đề dạy học, các hoạt động trải nghiệm, các
chủ đề giáo dục theo định hướng STEM vào dạy học phù hợp với tình hình thực
tiễn nhà trường.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện cho học sinh phương pháp
tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số
3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các
phương pháp dạy học tích cực khác; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn
đề, các phương pháp thực hành, khuyến khích soạn giảng dạy học theo dự án trong
các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học;
tập trung dạy cách học, cách nghĩ; đảm bảo câ đối giữa trang bị kiến thức, rèn
luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú trọng việc tổ chức
dạy học phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phụ lối truyền
thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
- Tiếp tục kế hoạch bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở các bộ môn
Văn hay chữ tốt, Giải
toán bằng máy
tính cầm tay, kiến thức tổng hợp, thực hành thí nghiệm và học sinh giỏi bộ
môn... Khuyến
khích học sinh tham gia các hội thi Olympic tháng 4, khoa học kỹ thuật, khéo
tay kỹ thuật, Robotacon, Nét vẽ xanh, Lớn lên cùng sách và các hội thi khác do
Phòng GDĐT và Sở GDĐT triển khai.
- Khuyến khích giáo viên tham gia học tập nâng chuẩn về chuyên môn
nghiệp vụ và trình độ chính trị để đáp ứng theo yêu cầu của ngành, chú trọng
xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của nhà trường; đẩy mạnh các hoạt động
chuyên môn trên trang mạng "trường học kết nối".
2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Tiếp tục gắn đổi mới
phương pháp dạy học với ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích và tạo điều
kiện sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, tạo môi trường giúp học sinh tự
học, tạo sự chuyển biến rõ nét về phương pháp học tập và tự học của học sinh;
bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái
độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của
học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ
thông, dạy học theo dự án trong các môn học.
- Triển khai một cách đồng bộ,
hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến theo các quy định mới; làm nền tảng để
thực hiện dạy học trực tuyến trước tình hình diễn biến dịch COVID-19 và xây
dựng xã hội học tập, khuyến khích người dân học tập suốt đời một cách thông
minh, trên nền tảng của công nghệ truyền thông, mạng internet, …
- Tổ chức các hoạt động, mô hình
giáo dục sáng tạo, lồng ghép định hướng nghề nghiệp. Khuyến khích học sinh
nghiên cứu các ứng dụng trong đời sống thực tiễn thông qua các dự án nhỏ và
vừa, phù hợp lứa tuổi. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc
bộ, đội nhóm học thuật trong nhà trường làm nền tảng cho hoạt động học sinh
nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh giáo dục STEM, STEAM (theo Văn bản số
3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Bộ GDĐT).
- Đa dạng hóa các hình thức
học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học
sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và
truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối ... Ngoài việc tổ chức
cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao
nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tích cực triển khai công tác
nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học sinh trung học
tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 1176/GDĐT-TrH
ngày 22/4/2016 của Sở GDĐT. Cụ thể:
+ Xây dựng CLB STEM, tạo sân chơi cũng như hứng thú
nghiên cứu, tìm hiểu về kĩ thuật trong học sinh. Giao tổ bộ môn Công
nghệ - Tin học phụ trách.
+ Phân công tổ Lí Hóa Sinh hướng dẫn học sinh thực hiện
nghiên cứu khoa học kĩ thuật các đề tài về lĩnh vực khoa học tự nhiên;
tổ Ngữ văn, SĐGDCD hướng dẫn các đề tài về khoa học xã hội.
- Tổ chức, thu hút học sinh
tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa – văn
nghệ, thể dục – thể thao; thi thí nghiệm – thực hành; thi kỹ năng sử dụng tin
học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng;
thi giải toán trên mạng; ngày hội CNTT; các hội thi năng khiếu, các hoạt động
giao lưu nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ
sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa thế
giới.
2.3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực học sinh (đính kèm Quy chế kiểm tra, đánh giá)
- Tiếp tục thực hiện việc đánh giá, xếp loại
học sinh đúng theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/8/2020 của Bộ GDĐT
về sửa đổi và bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung
học cơ sở, trung học phổ thông.
- Từ đầu năm học, Hiệu trưởng nhà trường
xây dựng quy chế kiểm tra đánh giá quy định cụ thể các khâu ra đề kiểm tra,
coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh đối với các điểm đánh giá thường
xuyên, điểm đánh giá giữa kỳ và ĐĐG cuối kỳ. Nội dung, hình thức và thời gia thực
hiện phải được thống nhất trong tổ nhóm, TTCM và Phó Hiệu trưởng phê duyệt.
-
Phó
Hiệu trưởng xây
dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá ngay từ đầu năm học cần chú ý nội dung kiểm tra phải phù hợp
thực tế và có tính giáo dục tốt,
tránh bệnh hình thức, phô
trương, thiếu thống nhất trong tập thể tổ/nhóm chuyên môn. Đề kiểm tra cần đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của học sinh
trong cả quá trình học tập.
-
Các
tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, thống nhất số lượng, hình thức,
nội dung, thời gian kiểm tra cụ thể và được TTCM và Phó Hiệu trưởng phên duyệt
từ đầu năm học hoặc đầu học kỳ.
+ Đối với
điểm đánh giá thường xuyên: Nhóm chuyên môn thống nhất khung thời gian, nội
dung, hình thức, thang điểm và cách chấm, số lần điểm tra theo quy định thông tư
26/2020/TT-BGDĐT. Nội dung thống nhất được ghi nhận vào biên bản sinh hoạt
nhóm. Đối với các bài thuyết trình của học sinh hoặc sản phẩm STEM theo nhóm, tổ
nhóm chuyên môn cần thống nhất các yêu cầu và quy định cụ thể về thang điểm
đánh giá đối với các sản phẩm của học sinh. Nhóm trưởng nộp đề và các yêu cầu của
bài kiểm tra cho Phó Hiệu trưởng trước khi tổ chức thực hiện 01 tuần.
+ Đối với đề kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ: Nhóm
chuyên môn thống nhất thời gian, nội dung, ma trận đề kiểm tra, mỗi giáo viên
soạn 01 bộ đề gửi cho nhóm trưởng chuyên môn. Nhóm trưởng tham khảo các đề kiểm
tra giáo viên trong nhóm gửi và soạn 2 đề gửi Phó Hiệu trưởng trước 1 tuần lễ. Ma trận đề kiểm tra theo
4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; có biểu điểm
và hướng dẫn chấm cụ thể cho học sinh thuộc đối tượng học hòa nhập, khuyết tật. Xây dựng đề kiểm tra chú trọng việc
vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, kỹ năng giải quyết vấn đề cho học
sinh. Nhóm chuyên môn thống nhất ma trận và hướng dẫn chấm đối với
đề kiểm tra giữa kỳ,
cuối học kỳ
hoặc ngân hàng đề gửi Phòng Giáo dục theo đúng quy định.
- Đối với bài kiểm tra cuối kỳ: đảm bảo
được bảo mật theo quy định. Tổ chức coi kiểm tra nghiêm túc, chấm bài kiểm tra
đúng quy định (đánh số báo danh, cắt phách, chấm tập trung 5 bài/khối lớp/môn,
có biên bản thống nhất đáp án và Phó Hiệu trưởng phê duyệt biên bản trước khi
chấm…)..
Thực hiện theo lịch tập trung theo kế hoạch của nhà trường.
- Tăng cường hệ thống các câu hỏi với nội
dung vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đối với
các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD cần tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với
thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày
tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Tổ chức kiểm tra thực hành đối với các
môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
-
Tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đối
với môn Anh văn. Tiếp tục nghiên cứu các chương trình đánh giá học sinh quốc tế
PISA, đưa hình thức kiểm tra này vào một phần trong đề kiểm tra định kì của nhà
trường.
- Tổ Lý – Hóa – Sinh và tổ SĐCD rà soát nội dung
dạy học trong chương trình hiện hành, cấu trúc lại và xây dựng tiết học ngoài
nhà trường (tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào tháng 11 và tháng 3),
đồng thời xây dựng quy trình đánh giá tiết học ngoài nhà trường (học sinh đăng
kí – học sinh nhận nhiệm vụ học tập – học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập – kết
quả bài kiểm tra cuối, đánh giá qua sản phẩm của học sinh sau quá trình thực
hiện nhiệm vụ học tập).
-
Đối
với học sinh học hòa nhập, giáo viên cần thống nhất nội dung kiểm tra theo mức
độ yêu cầu thấp hơn tùy theo mức độ dạng tật của học sinh. Việc thống nhất nội
dung kiểm tra định kỳ và kiểm tra thường xuyên cần lưu vào biên bản sinh hoạt
chuyên môn đầy đủ.
-
Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề kiểm tra của trường.
-
Giáo
viên chấm trả bài kịp thời, có phần nhận xét cụ thể trong bài kiểm tra và trả
bài về cho học sinh kiểm tra kết quả bài làm để đảm bảo tính chính xác.
2.4. Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học.
- Đẩy mạnh thực hiện đổi mới
sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, mỗi nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch thực hiện cho các nội dạy
học theo chủ đề đảm bảo ít nhất 1 lần/1 học kỳ; đổi mới đánh giá giờ dạy
giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số
5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
-
Các
bước đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm tiếp cận
thực hiện chương trình phổ thông 2018, cụ thể: Thống nhất trọng tâm giảng dạy của
từng chủ đề -> biên soạn các câu hỏi bài tập -> thiết kế tiến trình dạy
học -> tổ chức dạy học và dự giờ -> phân tích rút kinh nghiệm bài học.
-
Nội dung sinh hoạt chuyên môn gắn liền với
việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và tập trung giải quyết các
vấn đề chuyên môn như: chia sẻ kinh nghiệm dạy học các chủ đề, thống nhất nội
dung ra đề kiểm tra, rút kinh nghiệm trong việc soạn giáo án theo chủ đề, lên
tiết thao giảng, xây dựng chuyên đề, làm đồ dùng dạy học, trao đổi kinh nghiệm
phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi…
Thực hiện sinh hoạt tổ: tuần 1 và 3 của tháng; sinh
hoạt nhóm hàng tuần: 4 lần/ tháng vào ngày nghỉ chuyên môn của giáo viên.
-
Tổ
chức tốt
Hội
thi “Thiết
kế bài giảng sáng tạo trên phầm mềm” cấp trường cho giáo viên vào
tháng
10/2020 tạo nguồn cho giáo viên tham gia cấp
quận năm học 2020-2021 vào tháng 11/2020 tạo
điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy và tổ chức lớp học.
-
Thực hiện thao giảng: mỗi giáo viên thực
hiện 2 tiết thao giảng/1 năm học (100% bằng giáo án điện tử, khuyến khích sử
dụng Bảng tương tác khi soạn giảng). Tổ chức thao giảng các nội dung dạy học
theo chủ đề để tổ, nhóm đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Giáo
viên không thao giảng lại bài đã thao giảng năm trước.
-
Mỗi giáo viên dự giờ đồng nghiệp: 18 tiết/năm
học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn,
nhóm trưởng có kế hoạch dự giờ thường xuyên, đột xuất để nắm bắt tình hình
giảng dạy và học tập của các khối lớp đặc biệt là khối lớp cuối cấp. Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn tăng
cường công tác dự giờ thăm lớp đặc biệt đối với khối lớp 9 và các khối lớp có chất
lượng bộ môn chưa cao.
-
Mỗi nhóm bộ
môn
thực hiện tối thiểu 01 chuyên đề/học kỳ. TTCM cần lên kế hoạch thực hiện chuyên đề từ
đầu năm học gồm: Dự kiến nội dung, tên chuyên đề cấp trường, cấp quận sẽ thực hiện, phân
công giáo viên thực hiện, dự kiến thời gian, hình thức tổ chức, có biên bản
đóng góp ý kiến của các thành viên trong tổ, lưu hồ sơ thực hiện chuyên đề theo
quy định.
Tổ chuyên môn đẩy mạnh vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc giảng
dạy nhằm
nâng
cao chất lượng bộ môn. Năm học 2020-2021, nhà trường tập trung
thực hiện các chuyên đề cấp Quận: Môn Toán (tháng 10/2020), Môn Mỹ thuật (tháng
11/2020) (Có kế hoạch đính kèm).
2.5. Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học
sinh yếu
2.5.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi (Kế hoạch
đính kèm)
- Phó Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
học sinh giỏi ngay từ đầu năm học. Trong kế hoạch có thể hiện rõ số môn, thời
gian, số tiết giảng dạy, nội dung và phân công giáo viên giảng dạy cụ thể.
- Tổ chức khảo sát, phân loại năng lực học
sinh vào đầu học kỳ 2 nhằm tuyển chọn học sinh khối 8 các bộ môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Công nghệ, Tin học,
giải Toán bằng máy tính cầm tay, học sinh giỏi kiến thức liên
môn, thực hành thí nghiệm… Tiếp tục
động viên và tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia dạy và học đội
tuyển chuẩn bị thi học sinh giỏi cấp quận vào ngày 17/10/2020, thi học sinh giỏi
giái Toán bằng máy tính cầm tay vào 10/10/2020.
- Ngoài ra, căn cứ vào kế hoạch các hội thi
của ngành, nhà trường tiếp tục bồi dưỡng học sinh có năng khiếu tham gia các hội
thi Văn hay chữ tốt, khoa học kỹ thuật, "Lớn lên cùng sách", Sân khấu
hóa tác phẩm Văn học, Olympic 30/4, Nét vẽ xanh, khéo tay kỹ thuật, các giải vô
địch thể dục thể thao của học sinh…
2.5.2. Phụ đạo học sinh yếu (Có kế hoạch
đính kèm)
- Giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch cá
nhân nêu cụ thể lịch dạy phụ đạo học sinh yếu, kém xuyên suốt trong năm. Giáo
viên bộ môn chủ động lập danh sách học sinh yếu kém và lịch bồi dưỡng gửi về
Phó Hiệu trưởng sau đợt báo điểm đầu tiên (tháng 10) để xây dựng kế hoạch phụ đạo
học sinh yếu kém kịp thời. Thời gian phụ đạo ngay sau đợt báo điểm học sinh lần
1/học kỳ I. Giáo viên bộ môn kịp thời báo tình hình học sinh tham gia phụ đạo với
cha mẹ học sinh, báo cáo với tổ nhóm chuyên môn kết quả thực hiện trong các đợt
sinh hoạt tổ, nhóm định kỳ.
- Đối với bộ môn Sinh, Sử, Địa
và một số môn còn lại, giáo viên bộ môn phối hợp
với Chi đoàn thanh niên xây dựng
kế hoạch truy bài cho học sinh học sinh
theo kế hoạch từng học kỳ nhằm giảm tỉ
lệ học sinh yếu bộ môn. Chú ý chất lượng học sinh môn Toán, Anh văn khối lớp 9.
- Giáo viên chủ nhiệm, bộ phận quản sinh có
trách nhiệm hướng dẫn phương pháp học tập, tổ chức truy bài đầu giờ,
phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để giúp đỡ học sinh yếu kém
tiến bộ; thực hiện đôi bạn cùng tiến, nhóm bạn học tập...
2.6. Tham dự các hội thi chuyên môn do
ngành tổ chức
- Từ đầu năm học 2020-2021, căn cứ đề nghị
của các tổ chuyên môn, Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định phân công giáo viên
tham gia công tác bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu ở các bộ môn nhằm chuẩn
bị tham dự các hội thi do ngành tổ chức.
-
Hiệu
trưởng xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường cho việc bồi dưỡng, khen
thưởng cho giáo viên và học sinh nhằm khích lệ tinh thần cho giáo viên và học
sinh khi tham gia các hội thi của ngành.
-
Phó Hiệu trưởng, TTCM căn cứ tình hình
thực tế từng tổ, nhóm phụ trách phân công giáo viên tham gia tuyển chọn, bồi
dưỡng học sinh tham gia có hiệu quả các hội thi do ngành tổ chức.
-
Phân công cụ thể: (đính
kèm Mục lục 2)
2.7. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng
tạo, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tiết học ngoài không gian lớp học
2.7.1. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo
* Hoạt động ngoại khóa:
-
Tổ
chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoạt động
ngoại khóa theo hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lý các
hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày
28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt
động giáo dục ngoài giờ chính khóa và văn bản số 1452/GDĐT-TC ngày
15/5/2015 của Sở GDĐT về hướng dẫn triển khai việc tổ chức các hoạt động
giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở
giáo dục trực thuộc.
- Tổ chức Hội thi tìm hiểu
về Tiểu sử đồng chí Võ Văn Tần cho toàn thể học sinh khối 6 nhân dịp Lễ Khai
giảng năm học, giáo dục học sinh về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của Liệt sĩ Võ
Văn Tần, của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động cách mạng. Phân công Chi đoàn nhà
trường tổ
chức Đêm hội trăng rằm, hội Xuân hằng năm để tạo thêm sân chơi cho học sinh.
- Tổ chức các chuyên đề sinh hoạt
dưới sân trường cho học sinh các khối nhằm giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành
niên, luật hôn nhân gia đình và bình đẳng giới cho học sinh. Giáo dục quyền trẻ
em. Phòng chống HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội; Giáo dục bảo vê môi trường
và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.
- Phân công giáo viên các bộ môn Âm nhạc,
thể dục thể thao xây dựng các câu lạc bộ kỹ năng cho học sinh các khối lớp. Tiếp tục
xây dựng hoạt động câu lạc bộ bóng đá, Bóng rổ cho HS khối
6,7,8, CLB
Võ cổ truyền cho học
sinh lớp 9 nhằm rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ năng
cho học sinh.
- Tổ LHS và tổ Sử - Địa –
GDCD xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa kết hợp hướng
nghiệp ít nhất 1 lần/ khối/năm học.
- Tổ chức thi nhảy Dân
vũ cho học sinh khối 6, thi Flashmob cho học sinh khối 7, 8, 9.
* Hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
- Thực hiện tiết dạy ngoài
nhà trường tại Thảo Cầm Viên, Khu Nông nghiệp công nghệ cao (bộ môn Sinh và
Công nghệ 7); Tổ SĐCD phối hợp với Trung tâm du lịch Dần Xây trực thuộc Ban
Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ xây dựng tiết học ngoài nhà trường (Một trong các
chủ đề: Lịch sử, Địa lí và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ; Cần Giờ trong
sự biến đổi khí hậu toàn cầu; Vai trò của rừng ngập mặn Cần Giờ với TP.HCM,
Việt Nam và thế giới.)
- Mở rộng hoạt động
của câu lạc bộ Văn nghệ (dành cho cả cựu học sinh); tổ chức câu lạc bộ
Nhiếp ảnh (hoạt động vào Thứ bảy hàng tuần) nhằm hình thành và phát triển phẩm
chất, kĩ năng, giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy
tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình, làm tiền đề cho mỗi cá nhân tạo dựng được
sự nghiệp và cuộc sống hạnh phúc sau này thông qua các hoạt động giáo dục.
- Tích cực triển khai công tác
nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học sinh trung học
tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số
1176/GDĐT-TrH ngày 22/4/2016 của Sở GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên
môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Cụ thể:
+ Xây dựng CLB Robotacon, CLB
STEM tạo sân chơi cũng như hứng thú nghiên cứu, tìm hiểu về kĩ thuật
trong học sinh. Giao tổ bộ môn Công nghệ - Tin học phụ trách.
+ Phân công tổ Lí Hóa Sinh
hướng dẫn học sinh thực hiện nghiên cứu khoa học kĩ thuật các đề tài về
lĩnh vực khoa học tự nhiên; tổ Ngữ văn, SĐGDCD hướng dẫn các đề tài
về khoa học xã hội.
* Thực hiện tập thể dục giữa giờ:
- Nhóm giáo viên thể dục phối hợp tiếp tục
xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh thực
hiện các bài tập thể dục giữa giờ hàng ngày cho học sinh
4 khối theo quy
định của ngành.
+ Buổi sáng: Vào đầu giờ ra chơi (8g30 đến 8g35).
+ Buổi chiều: Vào đầu giờ ra chơi (15g00 đến
15g05).
-
Tổ chức thực hiện dạy học tự chọn môn thể dục theo quy định của ngành trên tinh
thần học sinh tự chọn bộ môn yêu thích để đăng ký.
Khối 8, 9: Học kỳ I (Bơi lội, Bóng rổ)
Khối 6, 7: Học kỳ II (Bơi lội, Bóng rổ)
2.7.2.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (Có kế hoạch đính kèm)
- Lồng ghép thực hiện
chương trình “Bảo vệ đa dạng sinh học của thành phố Hồ Chí Minh” vào chủ điểm
“Mừng Đảng mừng xuân” thực hiện trong tháng 01, tháng 2, chủ điểm “Hè vui, khoẻ
và bổ ích” thực hiện trong 3 tháng 6, 7, 8; Đưa nội dung về Công ước Quyền trẻ
em của Liên Hợp quốc vào thực hiện ở lớp 9 ở Chủ điểm tháng 04 “Hòa bình và hữu
nghị”.
- Tăng cường tích hợp nội
dung trong chương trình Giáo dục hướng nghiệp vào tiết HĐ GDNGLL các nội dung
cụ thể sau: Chủ đề tháng 9: “Truyền thống nhà trường” thực hiện lồng ghép nội
dung: “Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS” trong chương trình GDHN lớp 9; Chủ
đề tháng 3: “Tiếp bước lên đoàn” thực hiện lồng ghép nội dung: “Tìm hiểu thông
tin về hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và thông tin về một số
nghề phổ biến ở địa phương”.
- Tích hợp nội dung An toàn
giao thông và giáo dục sức khỏe sinh sản trong hoạt động Ngoài giờ lên lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm thực hiện soạn giảng
các tiết dạy và lưu trữ các loại hồ sơ chuyên môn theo qui định.
- Tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của học sinh bằng cách xếp loại
theo các loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Kết quả đánh giá là căn cứ để kết hợp
việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh. Khi đánh giá kết quả hoạt động của
học sinh cần kết hợp các hình thức đánh giá: học sinh tự đánh giá; tập thể
(nhóm, tổ, lớp) đánh giá; giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên khác đánh giá.
2.8. Giáo
dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS
2.7.1.
Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông
- Thành lập Ban hướng nghiệp để thực hiện tốt
công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh trung học cơ sở.
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dạy nghề
cho học sinh phổ thông gắn với nghề truyền thống của địa phương; tăng cường
công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm đảm bảo thời lượng học tập,
rèn luyện và kiểm tra.
- GVCN khối 8 tích cực động viên, khuyến
khích học sinh đăng ký và tham gia các lớp học nghề phù hợp với nhu cầu từng học
sinh. Phối hợp với Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Tân
Bình tổ chức lớp học nghề theo quy định.
- Chương trình dạy nghề phổ thông dự kiến thực hiện
từ tháng 10/2020 đến hết tháng 5/2021 với
các nội
dung: Tin học, Điện; dinh dưỡng, nhiếp
ảnh. Địa điểm học: Số 97 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình. Dự kiến thi
nghề phổ thông THCS dự kiến tổ chức vào ngày 23/5/2021.
- Phân công giáo viên Công nghệ 9 xây dựng
chương trình các bài hướng nghiệp theo khung phân phối chương trình và thực hiện
giảng dạy vào tiết 4,5 ngày thứ bảy hàng tuần (đối với khối 9).
- Tổ chức Hội thi khéo tay
kĩ thuật cấp trường.
- Tổ chức cho học sinh tham
quan Ngày hội nghề nghiệp hàng năm do Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức.
2.7.2. Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp
THCS
- Việc tư vấn nghề nghiệp,
phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở được xem là một vấn đề cấp
thiết hiện nay vì nó giúp cho học sinh chọn nghề một cách có cơ sở, giúp học
sinh có được nhận thức đúng đắn hơn về nghề nghiệp. Nhà
trường tổ chức chuyên đề “Định hướng nghề nghiệp”
vào tháng 2,3/2021 và mời chuyên gia tư vấn về báo cáo tình hình tuyển sinh đồng
thời tư vấn, định hướng cho HS lớp 9 để giúp cho các em học sinh có những quyết
định đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
- Đối với học sinh có học lực trung bình hay có điểm số 3 môn Văn,
Toán, Anh ở mức trung bình, giáo viên chủ nhiệm tư vấn phụ huynh đăng ký cho học
sinh học nghề, học ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên sau khi tốt nghiệp
THCS. Tăng cường phân luồng học sinh sau THCS; hỗ trợ công tác phổ cập tại địa
phương; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; cập nhật
số liệu; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả thực trạng
tình hình phổ cập giáo dục; hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.
2.8.
Công tác giáo dục hòa nhập khuyết tật
- Thực hiện Luật Người Khuyết tật 2010; Nghị
định 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 hướng dẫn thi hành một số nội dung
của Luật Người khuyết tật; Thực hiện quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT quy
định về giáo dục hòa nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật.
- Thực hiện Thông tư liên tịch số 03/2008/TT-BGDĐT
ngày 29/01/2018 của Bộ GD-ĐT quy định về giáo dục đối với học sinh khuyết
tật học hòa nhập và một số văn bản quy định hiện hành. Năm học 2020-2021, nhà
trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập cho 14 học sinh khuyết tật - chậm
phát triển trí tuệ.
*
Đối với nhà trường: Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, tạo cơ hội và điều kiện
cho người khuyết tật, được tham gia các hoạt động hòa nhập với cộng đồng. Xây
dựng kế hoạch hoạt động, đội ngũ giáo viên, nhân viên hỗ trợ cho học sinh
khuyết tật theo đơn vị lớp. Phối hợp chặt chẽ với gia đình, các tổ chức xã
hội và các lực lượng cộng đồng để chăm sóc, giáo dục cho học sinh khuyết tật.
Hiệu trưởng nhà trường xây dựng quy chế chuyên môn cụ thể về quy định về nội
dung, phạm vi ra đề kiểm tra và yêu cầu chấm bài kiểm tra đối với học sinh học
hòa nhập, khuyết tật.
*
Đối với giáo viên: phải đảm bảo tôn trọng và thực hiện các quyền của học sinh
khuyết tật; có phẩm chất đạo đức tốt, yêu thương học sinh khuyết tật; có năng
lực về chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình, kế hoạch dạy học theo yêu cầu và các quy
định của trường. (Lồng ghép nội dung giáo dục học sinh khuyết tật vào kế hoạch
cá nhân và kế hoạch chủ nhiệm). Căn cứ quy chế chuyên môn của nhà trường, giáo
viên bộ môn chủ động phối hợp với tổ, nhóm chuyên môn trong việc lập kế hoạch
giáo dục cá nhân; tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của Điều lệ trường
THCS, thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo thông tư 58/2011-BGDĐT
và quy chế kiểm tra đánh giá của nhà trường.
3. Nhóm
giải pháp: Đổi mới công tác quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên
3.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
-
Tạo
điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ (1 CBQL học cao học QLGD, 2 GV học cao học); chuẩn
nghề nghiệp (chứng chỉ giáo viên THCS hạng II, chứng chỉ tin học,
ngoại ngữ B1, B2).
-
Cử
cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Phòng, Sở tổ chức như: Dạy học
và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; Hoạt động trải nghiệm
sáng tạo; Công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật
cấp quốc gia cho học sinh trung học; Giáo dục kĩ năng sống; Công tác giáo viên
chủ nhiệm lớp; Tư vấn trường học; Xây dựng chuyên đề dạy học; Phương pháp giảng
dạy các bộ môn; các lớp tập huấn dành cho Tuyên truyền viên pháp luật, công
đoàn, tổng phụ trách; Các chuyên đề về thi đua - khen thưởng, quy chế dân chủ;
các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tổ trưởng chuyên môn, công tác thiết bị
trường học …
-
Xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ thông qua các chuyên đề về đổi mới phương pháp
dạy học, rèn kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh thông qua báo cáo viên,
các tổ chuyên môn trong nhà trường.
-
Đẩy
mạnh phong trào viết và vận dụng “Sáng kiến kinh nghiệm” trong chiến sĩ
thi đua cơ sở, giáo viên, tổ chức hội thảo, chuyên đề cấp trường.
-
Thực
hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. Có tổ chức kiểm tra, đánh giá theo từng
học kì. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ
hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng “Trường học kết nối”; qua mạng
internet; sổ liên lạc điện tử.
-
Tạo điều kiện cho 8 giáo viên tiếng Anh tự bồi
dưỡng trình độ B2, 06 giáo viên, CBQL học tiếng Anh trình độ B1 và 8 giáo viên
ngoại ngữ tham gia học ngoại ngữ thứ hai đạt trình độ A2 theo chuẩn quy
định của Bộ GD&ĐT đáp ứng việc triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020-2025”.
-
Cán bộ quản lí tham gia giảng dạy để
nắm bắt các hoạt động chuyên môn của nhà trường ở các bộ môn Lịch
sử, Sinh học.
-
Tiếp tục tập huấn cán bộ, giáo viên Luật công
chức, viên chức; chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; chuẩn nghề nghiệp giáo
viên.
3.2. Thực hiện công tác bồi
dưỡng cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên
-
Thực hiện Kế hoạch số 4455/KH-GDĐT-TC ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Sở Giáo dục
và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai các Thông tư Bồi dưỡng thường
xuyên;
Kế hoạch số 651/KH-GDĐT ngày 06 tháng 5 năm 2020 của Phòng Giáo
dục và Đào tạo về triển
khai Quy chế Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí tại các cơ sở
giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn quận Tân Bình, gắn công tác bồi dưỡng
thường xuyên với đánh giá giáo viên, CBQL giáo dục theo chuẩn và theo chỉ đạo
đổi mới giáo dục của ngành; gắn việc bồi dưỡng thường xuyên với việc thực hiện
dạy học, bồi dưỡng, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục trên trang thông tin
điện tử Trường học kết nối (http://truonghocketnoi.edu.vn/) của Bộ GD&ĐT.
-
Căn cứ vào kết quả đánh giá việc bồi dưỡng
thường xuyên để có những hình thức khen động viên, khuyến khích giáo viên, nhân
viên nâng cao năng lực dạy học, giáo dục; đánh giá công tác bồi dưỡng thường
xuyên chính xác dựa vào các căn cứ, minh chứng (tham khảo các tài liệu minh
chứng và kết quả thực hiện trên trang thông tin điện tử Trường học kết nối (http://truonghocketnoi.edu.vn) của Bộ GDĐT. Đồng thời với
việc đánh giá thực chất công tác bồi dưỡng thường xuyên là việc phân công, bố
trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ của đội ngũ.
-
Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu
bài học; Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; Sinh
hoạt chuyên môn về dạy học tích hợp; Sinh hoạt chuyên môn về đổi mới kiểm tra,
đánh giá. Thực hiện các chuyên đề có chất lượng cấp trường, cụm trường, phòng,
sở tổ chức
-
Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, tổ
trưởng chuyên môn kế cận; bồi dưỡng giáo viên cốt cán các môn học có trình độ
tiếng Anh để tham gia giảng dạy các bộ môn bằng tiếng Anh phục vụ cho hoạt động
giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên
cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của
giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn
trường học.
-
Tích
cực tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet;
thực hiện có hiệu quả việc tổ chức hoạt động dạy học qua “Trường học kết nối”,
đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các phần mềm quản lí do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT
triển khai. Trang bị, nâng cấp thiết bị CNTT, mạng Wifi đáp ứng yêu cầu đổi
mới quản lí và dạy học. Quản lí, khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang thiết
bị hiện đại đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT cho dạy học và quản lí nhà trường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công tác
quản lý, chỉ đạo
· Hiệu trưởng
-
Hiệu
trưởng thành lập các Ban chỉ đạo khi tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục
theo quy định. Xây dựng dự thảo quy chế chuyên môn, tổ chức lấy ý kiến các
thành viên trong nhà trường, Hội đồng trường để hoàn thiện quy chế, xây dựng kế
hoạch kiểm tra đánh giá và chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch.
-
Hiệu
trưởng ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn, bổ nhiệm các chức danh tổ trưởng,
tổ phó chuyên môn. Phân công nhóm trưởng chuyên môn theo đề xuất của Phó Hiệu
trưởng và tổ trưởng chuyên môn. Liên hệ, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
· Phó Hiệu trưởng
- Phó Hiệu trưởng phê duyệt tất cả các kế hoạch
hoạt động chuyên môn, các cuộc hội thảo trải nghiệm bộ môn, trải nghiệm hướng
nghiệp, chuyên đề cấp trường, cấp tổ tổ chức trong năm học; Xây dựng dự thảo và
hoàn chỉnh các kế hoạch hoạt động giáo dục do Hiệu trưởng phân công phụ trách. Triển khai các kế hoạch hoạt động trong toàn
thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các phiên họp Hội đồng sư phạm và Hội đồng
trường, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, bộ phận phụ trách tổ chức
thực hiện. Sau mỗi học kì, tổ chức họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung kế
hoạch theo quy định.
- Phó
Hiệu trưởng tổ chức kiểm tra các hoạt động chuyên môn
theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các hoạt động đúng tiến độ, có hiệu quả. Chỉ đạo
các tổ chuyên môn hoạt động theo Điều lệ trường trung học. Hàng tháng, dự họp
thống nhất các nội dung chuyên môn với tổ bộ môn.
- Thực hiện công khai tất cả các hoạt động của
nhà trường trong quá trình tổ chức thực hiện để nhận được sự phối hợp tốt từ phụ
huynh học sinh và các ban ngành đoàn thể xã hội nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục
của nhà trường.
- Phát huy vai trò của tổ
trưởng chuyên môn, phụ trách các bộ phận trong việc tổ chức thực hiện và kiểm
tra đánh giá các hoạt động.
· Tổ
trưởng chuyên môn
- Chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động năm học của tổ chuyên môn, tổ
chức cho các nhóm xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn, ký duyệt kế hoạch nhóm, kế
hoạch kiểm tra đánh giá, kế hoạch cá nhân của giáo viên và trình BGH phê duyệt
trước khi thực hiện.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo
chủ đề, kế hoạch dạy học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa theo yêu cầu bộ
môn.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 tháng/1 lần trong đó sinh hoạt tổ
nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ít nhất 01 lần/1 học kỳ. Chú trọng
việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh
giá, đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
2. Công tác kiểm tra
- Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ, công tác kiểm tra
hoạt động sư phạm của nhà giáo đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên
môn theo kế hoạch.
- Phân công các phó hiệu trưởng kiểm tra việc thực hiện
kế hoạch giảng dạy, nội dung và phương pháp giảng dạy của giáo viên thông qua dự
giờ tiết dạy, các tiết thao giảng, chuyên đề…, kiểm tra lịch báo giảng, sổ đầu
bài hằng tuần.
- Phân công các phó hiệu
trưởng thường xuyên kiểm tra sinh hoạt của tổ
nhóm chuyên môn thông qua việc tham dự các buổi sinh hoạt của tổ, kiểm duyệt
biên bản họp tổ nhóm hoặc kế hoạch thực hiện công tác hằng tuần.
- Kiểm tra trường xuyên việc sử dụng thiết bị dạy học, sử dụng
phòng học bộ môn trong các tiết thí nghiệm thực hành, ứng dụng công nghệ thông
tin và sử dụng các phương tiện hiện đại trong dạy học thông qua báo cáo và sổ
theo dõi của bộ phận thiết bị.
- Kiểm tra việc thực hiện hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu
tại công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và hướng dẫn số
4058/GDĐT-TrH ngày 02/12/2013 của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện các loại
sổ trong nhà trường.
3.
Chế độ thông tin, báo cáo
- Giáo viên chịu trách nhiệm
báo cáo nội dung, kết quả về tình hình thực hiện nhiệm vụ kịp thời đúng quy định.
Tổ trưởng chuyên môn báo cáo kết quả thực hiện theo tháng, học kỳ hoặc khi có
yêu cầu.
- Phó Hiệu trưởng thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời và đúng
quy định.
Trên đây là kế hoạch giáo dục năm học 2020-2021
của trường THCS Võ Văn Tần. Kế hoạch có thể thay đổi tùy theo yêu cầu công tác
và tình hình thực tế của nhà trường./.
Nơi nhận: KT.HIỆU TRƯỞNG
-
Phòng GD&ĐT (Tổ PT); PHÓ HIỆU
TRƯỞNG
- TTCM;
- Lưu VT./.
Mục lục
1: Thực hiện khung chương
trình môn học năm học 2020-2021:
TT
|
Môn học
|
Số
tiết học từng môn của lớp 6
|
Số
tiết học từng môn của lớp 7
|
Số
tiết học từng môn của lớp 8
|
Số
tiết học từng môn của lớp 9
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
1
|
Ngữ văn
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
90
|
85
|
175
|
2
|
Lịch sử
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
36
|
17
|
53
|
18
|
34
|
52
|
3
|
Địa lý
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
18
|
34
|
52
|
36
|
17
|
53
|
4
|
Ngoại ngữ
|
54
|
51
|
105
|
54
|
51
|
105
|
54
|
51
|
105
|
36
|
34
|
70
|
5
|
Toán
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
6
|
Vật lý
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
7
|
Hóa học
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
8
|
Sinh học
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
9
|
GD
công dân
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
10
|
Công nghệ
|
36
|
34
|
70
|
18
|
34
|
52
|
36
|
17
|
53
|
18
|
17
|
35
|
11
|
Âm nhạc
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
0
|
17
|
17
|
12
|
Mỹ thuật
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
0
|
18
|
13
|
Thể dục
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
14
|
Tự chọn
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
15
|
GD tập thể
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
16
|
HĐ GDNGLL
|
9
|
9
|
18
|
9
|
9
|
18
|
9
|
9
|
18
|
9
|
9
|
18
|
17
|
HĐ
GDHN
|
|
5
|
4
|
9
|
Tổng số tiết
|
495
|
468
|
963
|
513
|
502
|
1015
|
549
|
502
|
1051
|
536
|
506
|
1042
|
Số
tiết/tuần
|
963
tiết/35 tuần
|
1015
tiết/35 tuần
|
1051
tiết/35 tuần
|
1042
tiết/35 tuần
|
(cả
năm học)
|
= 27.51 tiết
|
= 29 tiết
|
= 30.03 tiết
|
= 29.77 tiết
|
Mục lục 2: Phân công giáo viên bồi dưỡng các hội thi
năm học 2020-2021
STT
|
Thời
gian
|
Bồi dưỡng HS
tham gia các Hội thi
|
Phân công thực hiện
|
Thời gian
dự thi
|
1
|
Tháng
8+9/2020
|
HSG máy tính cầm tay
cấp quận (10/10/2020)
|
Tổ Toán
|
THCS PNT
10/10/2020
|
2
|
Học sinh giỏi cấp quận
Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, CN, Tin học
|
Các tổ chuyên môn
|
THCS HHT
17/10/2020
|
3
|
Văn hay chữ tốt cấp quận
|
Tổ Ngữ văn
|
THCS PNT
7/10/2020
|
4
|
Tháng 10/2020
|
Cuộc thi KHKT dành cho
học sinh trung học, Toán học tư duy thực tiễn, Robotacon..
|
T Dương, T H Duy, C
Ngân, C Hằng + GV Toán
|
Tháng 11, 12/2020
|
5
|
Học sinh năng khiếu
TDTT
|
Nhóm Thể dục
|
Từ tháng 10/2020
|
6
|
Bồi dưỡng HSG dự thi
KHTN, HSG thực hành thí nghiệm
|
Tổ LHS, VTM, tổ
|
Tháng 11/2020
|
7
|
Tháng
11/2020
|
"Lớn lên cùng
sách" cấp quận
|
Tổ Ngữ văn
|
Tháng 12/2020
|
8
|
Bồi dưỡng HSG dự thi
KTKT
|
CN-Tin, nhóm MT
|
Tháng 11/2020
|
9
|
Học sinh giỏi khoa học
tự nhiên
|
Tổ Lý -Hóa-Sinh
|
Tháng
11/2020
|
10
|
Học sinh giỏi thực
nghiệm khoa học tự nhiên cấp quận
|
Tổ Lý -Hóa-Sinh
|
Tháng
11/2020
|
11
|
Thi Khéo tay kỹ thuật
cấp quận
|
Nhóm Công nghệ, Tin học
|
Tháng
11/2020
|
12
|
Nét vẽ xanh cấp quận
|
Nhóm MT
|
Tháng 1+2/2021
|
13
|
Hội diễn văn nghệ ngành
|
Nhóm Âm nhạc
|
Tháng 1/2021
|
14
|
“Lớn lên cùng sách +
VHCT cấp TP (nếu có)
|
Tổ Văn
|
Tháng 2/2021
|
15
|
Tháng
3/2020
|
Thi Học sinh giỏi TP
|
(nếu có)
|
Tháng 3/2021
|
16
|
BD thi Olympic 30/4 cho
học sinh khối 6,7,8
|
100% các môn
|
Tháng 4/2021
|
17
|
Sân khấu hóa tác phẩm văn học
|
Tổ Văn
|
Tháng 3/2021
THCS TVQ
|