KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC HƯỚNG NGHIỆP
NĂM HỌC: 2019-2020
Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo
dục Trung học năm học 2019-2020 của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT quận Tân
Bình;
Thực
hiện kế hoạch năm học 2019-2020 của nhà trường;
Căn
cứ tình hình thực tế của nhà trường về chất lượng lượng học tập của học sinh, cơ
sở vật chất và đội ngũ giáo viên, trường THCS Võ Văn tần xây dựng kế hoạch giáo
dục Hướng nghiệp học sinh năm học 2019-2020 như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
-
Thành lập Ban Hướng nghiệp trường THCS Võ Văn Tần.
-
Thực hiện dạy môn công nghệ theo chương trình chính khóa.
-
Kết hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân
Bình tổ chức dạy nghề phổ thông các nghề Điện, Tin học, Dinh dưỡng theo chương
trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về các nghề hiện nay cho học sinh.
-
Tổ chức cho học sinh tham quan một số cơ sở sản xuất trong và ngoài thành phố.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
-
Thành lập Ban Hướng nghiệp gồm các thành viên là Ban Giám hiệu, giáo viên giảng
dạy bộ môn công nghệ và giáo viên chủ nhiệm khối 8, 9.
-
Thực hiện dạy môn công nghệ theo chương trình chính khóa với thời lượng theo phân
phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (lưu ý đến phần giảm tải).
-
Phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp quận Tân Bình tổ chức
dạy nghề phổ thông học sinh khối 8 các nghề Điện, Tin học, Dinh dưỡng, dự kiến thi
tốt nghiệp vào ngày 26/05/2020.
-
Xây dựng kế hoạch dạy học tự chọn theo định hướng hướng nghiệp cho học sinh lớp
8 vào học kỳ II (1 tiết/tuần) kết hợp với ôn tập, thi tốt nghiệp nghề phổ thông.
-
Tìm hiểu các ngành nghề trên mạng Internet; Tổ chức cho học sinh khối 8, 9 tham
quan hướng nghiệp các cơ sở sản xuất, tìm hiểu các kĩ thuật tiên tiến đang được
áp dụng hiện nay.
-
Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề dưới sân cho học sinh toàn trường, với
nội dung giới thiệu các đặc điểm, tình hình hoạt động của các nghề.
-
Giáo viên công nghệ dạy khối 8, 9 soạn các nội dung hướng nghiệp và kết hợp với
giáo viên chủ nhiệm đưa các nội dung hướng nghiệp, nguyên tắc, ý nghĩa của việc
chọn nghề .. vào các tiết sinh hoạt lớp hàng tuần.
-
Trang bị đầy đủ các thiết bị, đồ dùng dạy học cho bộ môn công nghệ.
-
Thường xuyên rà soát, sửa chữa, nâng cấp phòng máy vi tính để đảm bảo 01 học
sinh/ 01 máy vi tính trong giờ thực hành môn Tin học.
III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:
Tháng
|
Nội Dung
|
Người thực
hiện
|
9
|
-
Xây dựng kế hoạch hướng nghiệp.
-
Liên hệ nhà máy, cơ quan tổ chức tham quan.
-
Lập danh sách học sinh lớp 8 học nghề.
-
Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học.
|
Ban
Giám hiệu
Các
tổ chuyên môn
Giáo
viên chủ nhiệm K8
Giáo
viên bộ môn
|
10
|
-
Tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh.
-
Tổ chức tham quan.
-
Tổ chức hội thi Khéo tay kỹ thuật cấp trường
-
Định hướng phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và địa phương.
|
BGH
+ TT KTTH-HN
Các
tổ chuyên môn
Tổ
Công nghệ
Giáo
viên bộ môn
|
11
|
-
Tiếp tục theo dõi nghề phổ thông.
-
Tổ chức tham quan.
-
Giới thiệu các trường nghề cho học sinh.
-
Thế giới nghề nghiệp quanh ta.
|
BGH
+ GVCN 8
Các
tổ chuyên môn
Tổ
Công nghệ
Giáo
viên bộ môn
|
12
|
-
Sơ kết HK I công tác hướng nghiệp.
-
Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương.
|
Ban
Giám hiệu
Giáo
viên bộ môn
|
1 + 2
|
-
Xây dựng kế hoạch dạy học tự chọn.
- Tiếp tục theo dõi nghề phổ thông lớp
8.
- Thông tin về thị trường lao động.
- Tìm hiểu năng lực bản thân và
truyền thống nghề nghiệp của gia đình.
|
Tổ
Công nghệ
BGH
+ GVCN 8
Giáo
viên bộ môn
Giáo
viên bộ môn
|
3
|
- Tiếp tục theo dõi nghề phổ thông lớp
8.
- Hệ thống giáo dục trung học chuyên
nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương.
|
BGH
+ GVCN 8
GVCN
9 tích hợp trong HĐ NGLL chủ điểm Tháng 3
|
4 + 5
|
- Tiếp tục theo dõi nghề phổ thông lớp
8.
- Các hướng đi sau khi tốt nghiệp
THCS.
- Tư vấn hướng nghiệp.
|
BGH
+ GVCN 8
GVCN
9 tích hợp trong HĐ NGLL trong chủ điểm tháng 9
BGH
+ GVCN + GVBM
|
6
|
- Thi Tốt nghiệp nghề phổ thông.
|
BGH + GVCN 8
|
IV/ Chỉ tiêu
phấn đấu:
- 100%
học sinh lớp 9 được hướng nghiệp.
- 50%
học sinh lớp 8 có Giấy chứng nhận Tốt nghiệp nghề phổ thông.
- Học
sinh được tham quan, nghe báo cáo một học kỳ tối thiểu một lần.