KẾ HOẠCH
Kiểm tra, đánh giá
Năm học 2020-2021
Căn cứ văn bản số 3260/GDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 10 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.Hồ Chí
Minh về việc quản lý, sử dụng Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử từ năm học
2015-2016; văn bản số 3078/
GDĐT-TrH ngày 05 tháng 9 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.Hồ Chí Minh về
việc thực hiện in và lưu trữ Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử từ năm học 2018-2019;
Căn cứ Kế hoạch số 1439/KH-GDĐT-TrH ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về Kế hoạch chuyên môn cấp THCS năm học 2020-2021;
văn bản số 1637/GDĐT ngày 13/10/2020 về việc thực hiện in và lưu trữ Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử năm học
2020-2021;
Căn cứ vào Quyết định số
/QĐ-VVT ngày 15 tháng 10 năm 2020 của Trường THCS Võ Văn Tần về việc ban
hành bổ sung Quy chế sử dụng Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử của nhà trường; căn
cứ vào Kế hoạch số 248a/KH-THCS VVT ngày 16 tháng 9 năm 2020 về Kế hoạch giáo
dục năm học 2020-2021;
Trường THCS Võ Văn
Tần xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá năm học 2020-2021. Cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nhằm đạt được sự
chính xác, công bằng trong việc đánh giá quá trình thực hiện chương trình, tổ
chức dạy - học và năng lực học tập của học sinh.
- Những thông tin về
kết quả kiểm tra là cơ sở để giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường tự đánh giá
lại quá trình tổ chức dạy học, rút ra những kinh nghiệm trong công tác quản lý
và chỉ đạo, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục.
2. Yêu
cầu:
- Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng chú trọng đánh giá phẩm
chất và năng lực học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp,
đánh giá bằng hồ sơ, đánh giá bằng nhận xét; các hình thức kiểm tra đánh giá
đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ
học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các
em.
- Việc đánh
giá tổng hợp, báo cáo kết quả học lực, hạnh kiểm học sinh phải đảm bảo tính
trung thực, chính xác và theo đúng thời gian quy định; những thông tin về đánh
giá phải được thực hiện minh bạch
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Quy định về số bài kiểm tra
a)
Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
-
Bài kiểm tra (KT) thường xuyên phải báo trước ít
nhất một tuần để học sinh biết, nêu rõ các phần kiến thức HS phải KT.
-
Số lần kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
+ Môn học có từ 35 tiết
trở xuống/năm học: 2 ĐĐGtx
Khối 6: Lý,
Sử,
Địa, GDCD, Nhạc, Mỹ thuật;
Khối 7: Lý, GDCD,
Nhạc,
Mỹ thuật;
Khối 8: Lý, GDCD, Nhạc, Mỹ thuật;
Khối 9: GDCD, Công nghệ,
Nhạc, Mỹ thuật
+ Môn học có từ
trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học: 3 ĐĐGtx
Khối 6: Sinh, Công nghệ,
Thể dục;
Khối 7: Sử, Địa, Sinh,
Công nghệ, Thể dục;
Khối 8: Sử, Địa, Sinh,
Hóa, Công nghệ, Thể dục;
Khối 9: Sử, Địa, Anh, Lý,
Hóa, Sinh, Thể dục;
+ Môn học có từ trên 70
tiết/năm học: 4 ĐĐGtx.
Văn, Toán khối 6, 7, 8, 9;
Anh khối 6, 7, 8.
b)
Kiểm tra, đánh giá định kì:
- Kiểm tra, đánh
giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được
thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực
hành, dự án học tập.
- Thời gian
làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy
tính từ 45 phút đến 90 phút. Đề kiểm tra được xây
dựng dựa trên ma trận, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo
dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành.
- Số lần kiểm tra,
đánh giá định kì: Trong mỗi học kì, một môn học có 01 (một) ĐĐGgk (theo KH của từng nhóm) và 01 (một)
ĐĐGck (theo lịch Phòng Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch của nhà
trường).
2. Nội dung, hình thức ra đề kiểm tra
a)
Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
- Kiểm tra, đánh
giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm kiểm
tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện
của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình
giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Kiểm tra, đánh
giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông
qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học
tập;
- Bài kiểm tra (KT)
thường xuyên phải báo trước ít nhất một tuần để học sinh biết, nêu rõ các phần
kiến thức HS phải KT
b)
Kiểm tra, đánh giá định kì:
- Kiểm tra, đánh
giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học
tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương
trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ
thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Kiểm tra, đánh
giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được
thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực
hành, dự án học tập.
- Bài kiểm
tra (KT) giữa kỳ phải báo trước ít nhất hai tuần để học sinh biết, nêu rõ các
phần kiến thức HS phải KT;
- Tất cả các loại
đề, ma trận đề và đáp án bài kiểm tra giữa kỳ, các tổ chuyên môn và GV đều phải
lưu lại để thành lập ngân hàng đề sau này
3.
Đổi mới kiểm tra
đánh giá theo định hướng hình thành và phát triển năng lực của học sinh
- Trong quá trình
thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan
sát, hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động học tập, rèn luyện của các
em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc
triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phối hợp giữa
kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kì.
- Hướng dẫn đánh
giá lẫn nhau và biết tự đánh giá. Học sinh nhận nhiệm vụ học tập và thực hiện
nhiệm vụ học tập.(tinh thần, thái độ tham gia
- Các hình thức
kiểm tra, đánh giá cần hướng tới phát triển năng lực của học sinh, coi trọng
đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, giáo viên cần đọng viên sự
cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
- Việc kiểm tra,
đánh giá không chỉ là việc xem học sinh được cái gì mà quan trọng hơn là biết
học sinh như thế nào, có biết vận dụng không.
4.
Thời
gian thực hiện báo điểm số
- Thời gian vào điểm cho học sinh: 3 lần/ học kỳ.
- Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, nhận xét kết quả 3 lần/ học kỳ (từ 27
đến 28 cuối tháng).
- Xác nhận chuyên cần của học sinh: 1 lần/ tháng (từ 25 đến 26 cuối
tháng).
- Báo điểm định kỳ cho PHHS theo các đợt sau:
Học kỳ I: 28/10, 28/11, điểm số
học kỳ 1.
Học kỳ II: 02/03/2020,
30/03/2020 và điểm số cả năm.
5.
Tiến
độ thực hiện
a. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: Mỗi giáo viên nộp đề
(đối với bài kiểm tra lấy điểm trên giấy - theo KH kiểm tra của nhóm) và đáp án
chấm cụ thể cho Ban Giám hiệu. Thực hiện kiểm tra theo đúng thời gian thống
nhất của nhóm.
b. Kiểm tra, đánh giá định kỳ:
-
Đề kiểm
tra, đánh giá giữa kỳ:
+ Giáo viên bộ môn gửi 1 đề cho nhóm trưởng.
+ Nhóm trưởng soạn đề gửi cho Ban Giám hiệu trên cơ sở
tham khảo các đề của giáo viên bộ môn gửi.
+ Thời gian kiểm tra: Thực hiện theo lịch chung của
nhà trường. Giáo viên tuyệt đối không được dạy dồn bài, dạy nhanh để kiểm tra
trước so với kế hoạch.
-
Đề kiểm
tra cuối kỳ: Thực hiện theo KH và lịch kiểm tra tập trung theo lịch PGD. Nội
dung ra đề căn cứ theo khung ma trận chung của PGD yêu cầu.
c. Lịch nộp đề kiểm tra: (Ban hành kém Quy chế kiểm tra đánh giá học sinh năm học 2020-2021).
+ Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: Thứ năm hàng tuần.
+ Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ: Thứ Ba hàng tuần.
+ Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ (theo kế hoạch riêng)
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
-
Phó hiệu trưởng phụ trách quản lý và kiểm tra
việc thực hiện sổ điểm điện tử: Thầy Hứa Văn Út.
-
Quản trị trang nhập điểm trên phần mềm
Vietschool: Thầy Trần Hoàng Bảo Ngọc – GV Toán, Thầy Nguyễn Hữu Duy.
-
Tập huấn cho giáo viên, quản trị thực hiện
tin nhắn điện tử: Quản trị và Thầy Nguyễn Hữu Duy.
- Tổ
trưởng
chuyên môn triển khai kế hoạch kiểm tra đánh giá cùng quy chế kiểm tra của nhà
trường. Định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện việc kiểm tra đánh giá của
tổ cho Phó Hiệu trưởng.
- Nhóm
trưởng chuyên môn thống nhất nội dung, hình thức kiểm tra và xây dựng kế hoạch
kiểm tra đánh giá năm học 2020-2021trong nhóm, khối. Nộp kế hoạch cho Phó Hiệu
trưởng phê duyệt trước 05/10/2020.
- Giáo
viên bộ môn: Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố
gắng, tiến bộ của học sinh; tránh nhận xét chung chung, thiếu tính động viên.
Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố
gắng, tiến bộ của học sinh.
Trên đây là toàn bộ kế hoạch kiểm tra đánh giá của nhà
trường năm học 2020-2021. Trong quá trình thực hiện, nếu có gì còn vướng mắc
trao đổi trực tiếp với BGH để thống nhất./.