KẾ HOẠCH
PHỤ ĐẠO
HỌC SINH YẾU - KÉM
NĂM HỌC 2018 - 2019
Căn cứ kế hoạch số 136/KH-VVT
ngày 4
tháng 9 năm 2018 của Hiệu trưởng Trường
trung học cơ sở Võ Văn Tần về Kế hoạch năm học 2018-2019;
Căn cứ kế hoạch số 138/KH-VVT
ngày 6 tháng 9 năm 2018 của
Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Võ Văn Tần về Kế hoạch giáo dục năm học
2018-2019;
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường,
đồng thời giải quyết tình trạng học sinh thuộc diện yếu kém, trường THCS Võ Văn
Tần đề ra kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém như sau:
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.
Mục đích:
– Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị “hổng”cho một số học
sinh có nhận thức chậm và lực học Yếu, Kém ở một số môn.
– Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém ở
các bộ môn, ở các khối lớp.
2.
Yêu
cầu:
– Giáo viên được phân công phụ đạo học sinh Yếu, Kém cần xây dựng bài
soạn đầy đủ với kiến thức cơ bản, cần thiết theo nhu cầu của học sinh. Các chủ
đề phụ đạo cần thống nhất theo bộ môn, đảm bảo yêu cầu và phù hợp với nhận thức
của học sinh.
– Các giáo viên trong quá trình phụ đạo cần đảm bảo tính hệ thống, chú
trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
– Phụ đạo bình thường thực hiện song song vừa bổ xung kiến thức cơ sở
dùng để phục vụ ngay bài học của chương trình.
- Giáo viên
nghiên cứu tài liệu, có giáo án đầy đủ khi lên lớp, có sổ theo dõi học sinh học
tập; kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trong quá trình phụ đạo.
- Học sinh
tham gia đầy đủ các buổi ôn tập phụ đạo, tích cực học tập.
II.
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
1.
Hình
thức tổ chức: Phụ đạo theo từng môn, từng khối lớp.
2.
Tổ
chức phụ đạo:
– Thời gian tổ chức phụ đạo:
·
HKI từ 12/11/2018 đến 8/12/2018;
·
HKII từ 25/3/2019 đến hết 20/4/2019.
– Tập trung vào các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa…
– Mỗi giáo viên tăng cường phụ đạo ít nhất 02-3 tiết/1 buổi và 3-4
buổi/1 học kỳ.
– Các tổ chuyên môn và cá nhân phải có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu
kém: Gồm nội dung, thời lượng, mức độ kiến thức và yêu cầu đạt được,…
3.
Nội
dung phụ đạo:
– Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến
thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh từ những học kỳ, năm học
trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học
sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy
định.
– Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ
chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo, có
thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học
sinh.
III.
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Ban
giám hiệu:
– Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh
yếu, kém NH 2018-2019.
– Quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch cho phù
hợp.
2.
Tổ
trưởng chuyên môn:
- Chịu
trách nhiệm trước BGH nhà trường về quản lý tổ viên về công tác phụ đạo.
– Xây dựng kế hoạch phụ đạo bộ môn, phân công giảng dạy và quản lý,
theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên; điều chỉnh kế hoạch giảng dạy
phù hợp với đối tượng học sinh.
– Tổ chức rút kinh nghiệm việc phụ đạo và báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện nhiệm vụ với nhà trường.
3.
Giáo
viên bộ môn:
– Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch phụ đạo đã được thống
nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm cao,
nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, giúp các em đạt chuẩn kiến thức,
kỹ năng môn học.
– Trong quá trình phụ đạo cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực
nhận thức, phát hiện hổng về kiến thức, chưa có phương pháp nhận thức môn học,
thống nhất về nội dung giảng dạy giữa chính khóa, phụ đạo, và tự học, sử dụng
các hình thức tổ chức học tập, phát huy ưu thế học nhóm trong đó chú trọng sự
tương trợ giữa học sinh học khá dành cho học sinh học yếu nhằm nâng cao hiệu
quả tiết học, không khí học tập sôi nổi, học sinh học tập tích cực.
– Thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh
cho GVCN để có biện pháp giáo dục, duy trì sĩ số học phụ đạo.
– Nghiêm cấm việc dạy thiếu trách nhiệm gây tốn kém thời gian, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thanh danh nhà giáo, làm mất lòng tin của học
sinh và phụ huynh đến nhà trường và giáo viên.
– Những học sinh có kết quả kiểm tra Yếu, Kém giáo viên sắp xếp thời
gian bồi dưỡng kịp thời ngoài số tiết đã phân công theo quy định ngay sau thời
điểm có kết quả kiểm tra tháng 9+10 (HKI) và tháng 01+02 (HKII), bố trí kiểm
định lại kết quả học tập của học sinh nhằm giảm tỉ lệ lưu ban, và bỏ học.
4.
Giáo
viên chủ nhiệm:
– Phối hợp với giáo viên bộ môn quản lý, đôn đốc học sinh tham gia đầy
đủ các buổi học phụ đạo theo lịch của nhà trường.
– Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên
các em tham gia học tập đầy đủ.
– Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh về quá trình giảng dạy, bồi
dưỡng của giáo viên bộ môn với lớp, nhằm ngăn chặn thái độ, hành vi tiêu cực
gây tổn hại đến quyền lợi của người học, mục tiêu, uy tín nhà trường.
IV.
TIẾN
ĐỘ THỰC HIỆN
Thời gian
|
Nội
dung
|
Thực hiện
|
Tháng 10/2018
25/10/2018
|
- Tổ chức
báo điểm đợt 1 HKI, dựa và kết quả bài kiểm tra định kỳ, các tổ báo cáo, phân
loại học sinh yếu, học sinh ngồi nhầm lớp, tổng hợp danh sách học sinh yếu,
lập sổ theo dõi của từng lớp.
- Lên kế hoạch, tổ chức phụ đạo học sinh
yếu.
|
BGH, TTCM,
GVBM,TTCM
|
Tháng 11/2018
12/11/2018
|
-
Báo cáo chất lượng học lực học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu đầu năm so với HS
yếu đợt báo điểm 2.
-
Phụ đạo học sinh yếu
|
TTCM,GVBM
GVBM,TTCM
|
Tháng 12/2018
|
- Tiếp tục Phụ đạo học sinh yếu
- Tổ chức kiểm tra định kì cuối học
kì I. Đối chiếu HS yếu giữa học kì I so với cuối kì I.
- Báo cáo kết quả PĐ cho TTCM
|
GVBM,TTCM
BGH.
TTCM,GVBM
|
Tháng 2/2019
|
-Tổ chức báo điểm đợt 1 của HKII.
Báo cáo chất lượng học lực học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu học kì I với đợt
báo điểm 1 của học kì II. Lập danh sách học sinh PĐ đợt 2
|
BGH, TTCM,GVBM
|
Tháng 3/2019
25/03/2019
|
- Tổ chức báo điểm đợt 1 HKII.
Báo cáo chất lượng học lực học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu học kì1 với giữa kì
II.
- Thực hiện phụ đạo HS yếu đợt 2
|
BGH, TTCM,GVBM
|
Tháng 4/2019
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
- Tổ chức kiểm tra định kì cuối học
kì 2.
|
TTCM,GVBM BGH,
|
Tháng 5/2019
|
- Báo cáo chất lượng học lực, danh
sách học sinh yếu.
– Đối chiếu HS yếu giữa kì 2 so với
cuối kì 2
|
GVBM TTCM, BGH,
|
Trên đây là kế hoạch phụ
đạo học sinh yếu kém của nhà trường. Các tổ chuyên môn, giáo viên căn cứ kế
hoạch và thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Trong quá trình thực hiện nếu có gì khó
khăn đề nghị liên hệ BGH để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng (b/c);
– Các tổ chuyên môn (t/h);
– Lưu: VT.
|
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hứa Văn Út
|