KẾ
HOẠCH
PHỤ
ĐẠO HỌC SINH YẾU - KÉM
NĂM
HỌC 2019-2020
Căn cứ kế hoạch số 216a/KH-THCS VVT ngày 03 tháng
9 năm
2019 của Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Võ Văn Tần
về Kế hoạch năm học 2019-2020;
Căn cứ kế hoạch số /KH-THCS VVT
ngày 04
tháng 9
năm 2019 của Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Võ Văn Tần
về Kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020;
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường,
đồng thời giải quyết tình trạng học sinh thuộc diện yếu kém đặc biệt đối với 2
môn Toán, Anh văn, trường THCS Võ Văn Tần đề ra kế hoạch phụ đạo học sinh yếu
kém năm học 2019-2020 như sau:
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.
Mục đích:
-
Nhằm
củng cố, bổ sung, hệ thống hóa kiến thức cơ bản cho học sinh tiếp thu chậm, có
học lực yếu, kém ở một số môn học.
-
Nâng
cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường trong năm học và tinh thần trách
nhiệm của giáo viên đối với học sinh có học lực yếu, kém.
-
Nâng
cao tinh thần, thái độ, tinh thần biết phấn đấu vươn lên trong học tập của học
sinh.
-
Đẩy
mạnh công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc quản lý, đôn đốc,
nhắc nhở học sinh trong việc tham gia học phụ đạo tại trường.
2.
Yêu
cầu:
– Giáo viên dạy lớp trực tiếp dạy phụ đạo đối với học sinh Yếu, Kém lớp
mình. Giáo viên cần xây dựng bài soạn đầy đủ kiến thức cơ bản. Các chủ đề phụ
đạo cần thống nhất với giáo viên trong nhóm bộ môn, đảm bảo yêu cầu và phù hợp
với nhận thức của học sinh.
- Giáo viên
nghiên cứu tài liệu, có giáo án đầy đủ khi lên lớp, có sổ theo dõi học sinh học
tập; kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trong quá trình phụ đạo.
– Các giáo viên trong quá trình phụ đạo cần đảm bảo tính hệ thống, chú
trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
GVBM cần thực hiện phụ đạo kiến thức cơ bản cho học sinh ngay trong tiết dạy
chính khóa trên lớp hoặc có thể giảng dạy trái buổi theo kế hoạch của cá nhân
đã được nhà trường phê duyệt.
- Học sinh
tham gia đầy đủ các buổi ôn tập phụ đạo, tích cực học tập.
II.
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
1.
Hình
thức tổ chức: Phụ đạo theo từng môn, từng khối lớp.
2.
Tổ
chức phụ đạo:
Đối với các
môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa.
Mỗi giáo viên thực hiện phụ đạo ít nhất 03 tiết/1 buổi/tuần và 4 buổi/1
học kỳ theo kế hoạch phụ đạo của nhà trường
– Thời gian tổ chức phụ đạo tập trung:
·
HKI: từ 11/11/2019 đến 9/12/2019;
·
HKII từ 09/03/2020 đến hết 11/04/2020.
·
Tùy vào tình hình thực tế từng lớp và dựa vào kết
quả học tập của học sinh từng đợt báo điểm, GVBM có thể lập danh sách học sinh
yếu, kém để xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo kịp thời. GVBM báo GVCN và PHT để
thông tin cho PHHS phối hợp thực hiện.
– GVBM phải có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém: Gồm danh sách học
sinh, nội dung giảng dạy, thời gian thực hiện. Báo cáo kết quả tiến bộ của học
sinh cho tổ bộ môn để có thể điều chỉnh nội dung giảng dạy phù hợp.
Đối với các
môn Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Công nghệ,…
Tùy vào tình hình thực tế từng lớp và dựa vào kết
quả học tập của học sinh từng đợt báo điểm, GVBM có thể lập danh sách học sinh
yếu, kém để xây dựng kế hoạch truy bài và củng cố kiến thức cho học sinh.
3.
Nội
dung phụ đạo
– Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến
thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh từ những học kỳ, năm học
trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học
sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy
định.
– Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ
chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo, có
thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học
sinh.
III.
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Ban
giám hiệu:
– Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh
yếu, kém NH 2019-2020.
– Quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch cho phù
hợp theo tình hình thực tế.
2.
Tổ
trưởng chuyên môn:
- Chịu
trách nhiệm trước BGH nhà trường về quản lý tổ viên về công tác phụ đạo.
– Xây dựng kế hoạch phụ đạo bộ môn, phân công giảng dạy và quản lý,
theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên; điều chỉnh kế hoạch giảng dạy
phù hợp với đối tượng học sinh.
– Tổ chức rút kinh nghiệm việc phụ đạo và báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện nhiệm vụ với nhà trường.
3.
Giáo
viên bộ môn:
– Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch phụ đạo đã được thống
nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm cao,
nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, giúp các em đạt chuẩn kiến thức,
kỹ năng môn học.
– Trong quá trình phụ đạo cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực
nhận thức, phát hiện hổng về kiến thức, chưa có phương pháp nhận thức môn học,
thống nhất về nội dung giảng dạy giữa chính khóa, phụ đạo, và tự học, sử dụng
các hình thức tổ chức học tập, phát huy ưu thế học nhóm trong đó chú trọng sự
tương trợ giữa học sinh học khá dành cho học sinh học yếu nhằm nâng cao hiệu
quả tiết học, không khí học tập sôi nổi, học sinh học tập tích cực.
– Thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh
cho GVCN để có biện pháp giáo dục, duy trì sĩ số học phụ đạo.
– Nghiêm cấm việc dạy thiếu trách nhiệm gây tốn kém thời gian, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thanh danh nhà giáo, làm mất lòng tin của học
sinh và phụ huynh đến nhà trường và giáo viên.
– Những học sinh có kết quả kiểm tra Yếu, Kém giáo viên sắp xếp thời
gian bồi dưỡng kịp thời ngoài số tiết đã phân công theo quy định ngay sau thời
điểm có kết quả kiểm tra tháng 9+10 (HKI) và tháng 01+02 (HKII), bố trí kiểm
định lại kết quả học tập của học sinh nhằm giảm tỉ lệ lưu ban và bỏ học.
4.
Giáo
viên chủ nhiệm:
– Phối hợp với giáo viên bộ môn quản lý, đôn đốc học sinh tham gia đầy
đủ các buổi học phụ đạo theo lịch của nhà trường.
– Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên
các em tham gia học tập đầy đủ.
– Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh về quá trình giảng dạy, bồi
dưỡng của giáo viên bộ môn với lớp, nhằm ngăn chặn thái độ, hành vi tiêu cực
gây tổn hại đến quyền lợi của người học, mục tiêu, uy tín nhà trường.
IV.
TIẾN
ĐỘ THỰC HIỆN
Thời gian
|
Nội
dung
|
Thực hiện
|
Tháng 10/2019
15/10/2019
|
- Tổ chức
báo điểm đợt 1 HKI, dựa và kết quả bài kiểm tra định kỳ, các tổ báo cáo, phân
loại học sinh yếu, học sinh ngồi nhầm lớp, tổng hợp danh sách học sinh yếu,
lập sổ theo dõi của từng lớp.
- Lên kế hoạch, tổ chức phụ đạo học sinh
yếu.
|
BGH, TTCM,
GVBM,TTCM
|
Tháng 11/2019
11/11/2019
|
-
Báo cáo kết quả học tập của học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu đầu năm so với HS
yếu đợt báo điểm 2.
-
Phụ đạo học sinh yếu theo lịch của nhà trường
|
TTCM,GVBM
GVBM,TTCM
|
Tháng 12/2019
|
- Tiếp tục Phụ đạo học sinh yếu
- Tổ chức kiểm tra định kì cuối học
kì I. Đối chiếu HS yếu giữa học kì I so với cuối kì I.
- Báo cáo kết quả PĐ cho TTCM
|
GVBM,TTCM
BGH.
TTCM,GVBM
|
Tháng 2/2020
|
-Tổ chức báo điểm đợt 1 của HKII.
Báo cáo chất lượng học lực học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu học kì I với đợt
báo điểm 1 của học kì II. Lập danh sách học sinh PĐ đợt 2
|
BGH, TTCM,GVBM
|
Tháng 3/2020
9/03/2020
|
- Tổ chức báo điểm đợt 1 HKII.
Báo cáo chất lượng học lực học sinh yếu. Đối chiếu HS yếu học kì1 với giữa kì
II.
- Thực hiện phụ đạo HS yếu đợt 2
theo kế hoạch của nhà trường
|
BGH, TTCM,GVBM
|
Tháng 4/2020
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
- Tổ chức kiểm tra định kì cuối học
kì 2.
|
TTCM,GVBM BGH,
|
Tháng 5/2020
|
- Báo cáo chất lượng học lực, danh
sách học sinh yếu.
– Đối chiếu HS yếu giữa kì 2 so với
cuối kì 2
|
GVBM TTCM, BGH,
|
Tháng 6/2020
|
Thực hiện phụ đạo HS yếu, kém chuẩn
bị cho học sinh kiểm tra lại (Nếu có).
|
|
Trên đây là kế hoạch phụ
đạo học sinh yếu kém của nhà trường năm học 2019-2020. Các tổ chuyên
môn, giáo viên căn cứ kế hoạch và thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Trong quá trình thực hiện
nếu có gì khó khăn đề nghị liên hệ BGH để kịp thời giải quyết./.