KẾ HOẠCH
Thực hiện dạy học trực tuyến và hướng dẫn kiểm tra đánh
giá theo văn bản 1029/GDĐT-TrH ngày 01 tháng 4 năm
2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 –
2020
Căn cứ công văn
số 3892/BGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2019 - 2020;
Căn cứ công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03
tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về hướng dẫn thực
hiện CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học
sinh từ năm học 2017-2018;
Căn cứ công văn số
793/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 3 năm 2020 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ
học để phòng chống Covid -19;
Căn cứ công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn dạy
học qua Internet, trên truyền hình đối với các trường phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian
học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019 - 2020;
Căn cứ văn bản số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 3 năm
2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ
2 năm học 2019 – 2020;
Căn cứ văn bản số 1029/GDĐT-TrH ngày 01 tháng 4 năm
2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực
hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 – 2020;
Trường THCS Võ Vă
Tần xây dựng kế hoạch dạy và học qua Internet, trên truyền hình của trường một
số nội dung cụ thể, như sau:
1.
Xây dựng Kế hoạch thực hiện ở
đơn vị:
1.1. Hiệu trưởng nhà
trường thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục
trong học kỳ 2: căn cứ văn bản số 1113/BGDĐT-GDTrH
ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội
dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 và văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về hướng dẫn thực hiện CT GDPT hiện hành theo định
hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.
1.2.
Nhà trường chủ động, linh hoạt trong
xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông qua Internet,
trên truyền hình phù hợp với điều kiện dạy học thực tế hiện nay của thành phố
trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid -19.
+ Triển khai tinh
giản các nội dung chương trình theo văn bản 1113/BGDĐT-GDTrH
ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo kết hợp với kế hoạch xây
dựng chương trình dạy học theo chủ đề
của từng bộ môn đã xây dựng từ đầu năm học để điều chỉnh cho phù hợp. Kế
hoạch thực hiện cần đảm bảo tính khoa học, đảm bảo cơ bản chuẩn kiến thức kỹ
năng của chương trình phổ thông hiện hành, (đính kèm các bộ môn).
+ Tổ, nhóm bộ môn
thực hiện rà soát, xây dựng các chủ đề kiến thức theo nội dung, tổ chức thực
hiện theo thời lượng xác định, tổ chức dạy học thống nhất trong cả tổ với các
nội dung xây dựng.
+ Nhà trường tổ chức
các hoạt động học tập cho học sinh nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên
cứu của người học.
Ban Giám hiệu: quản lý và triển khai các
hoạt động dạy học qua Internet; duyệt nội dung kế hoạch dạy học, các bài giảng và
theo dõi được các hoạt động của giáo viên trên môi trường mạng;
+ Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù
hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ
huynh học sinh. Xây dựng đầy đủ các
phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp cho các đối tượng học sinh.
+ Các hệ thống
phải tích hợp được với nhau trong quá trình thực hiện.
+ Công bố công khai kế hoạch dạy học và các điều kiện đảm bảo chất lượng tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình.
+ Tổ chức bồi dưỡng tập huấn về phương pháp và kỹ năng cần
thiết cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh về dạy học qua Internet, trên truyền hình.
+ Chỉ đạo, duyệt nội dung kế
hoạch cho tổ nhóm chuyên môn tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập qua Internet, trên truyền hình bảo đảm chất lượng, công bằng, khách quan,
trung thực.
- Thông báo
thời khoá biểu theo lịch phát sóng các bài
học cho giáo viên, học sinh, gia đình học sinh để phối hợp tổ chức cho học sinh
học các bài học trên truyền hình.
+ Nhà trường thực hiện báo cáo tình hình tổ chức dạy và học
trực tuyến trước thứ 11g00 ngày thứ 6 hàng tuần (theo biểu mẫu báo cáo trực
tuyến đính kèm).
Giáo
viên: theo dõi và quản lý quá trình học
tập của học sinh; tổ chức các bài kiểm
tra trực tuyến để quản lý tiến trình học tập và kết quả học tập của học sinh. Giáo viên có thể cho học sinh kiểm tra để nắm tình
hình học tạp của từng học sinh và có thể chấm để lấy điểm kiểm tra thường xuyên
(điểm hệ số 1)
+ Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với
người học; người học với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác giữa người học với nhau.
Nhà trường thực hiện 3
nội dung sau:
Nội dung 1: Các bộ môn xây dựng nội dung, kế hoạch và phân công
cụ thể việc dạy học trực tuyến theo tuần (dựa vào tuần PPCT) đưa lên Web trường
và thời hạn nhận phản hồi hoặc nhận bài làm của học sinh vào thứ sáu hằng tuần
Nội dung 2: Giáo viên có thể dạy trực tuyến qua các phần mềm
Zoom claud meetings, Google classroom, Microsoft office 365…hoặc tự quay clip với
nội dung đã thống nhất theo phân công
sau đó đưa lên web trường hoặc youtube (theo đường link) để học sinh học. (Mục
đích: trao đổi, giải đáp thắc mắc với học sinh và hướng dẫn các nội dung trọng
tâm bài học)
Nội dung 3: Hướng dẫn học qua
Internet, trên truyền hình
- Thông báo
thời khoá biểu theo lịch phát sóng các bài
học cho học sinh, gia đình học sinh để phối hợp tổ chức cho học sinh học các
bài học trên truyền hình.
- Giáo viên có nhiệm vụ quản lý, giám sát, đánh giá, công
nhận kết quả học tập của học sinh trong việc tổ chức dạy học trên truyền hình.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học
sinh học các bài được phát trên truyền hình, bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu
hỏi bài tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.
- Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho
học sinh theo các bài học trước khi bài học được phát trên truyền hình; liên hệ
với gia đình để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học tập trên truyền
hình.
- Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập trên truyền hình; nhận xét, đánh giá kết quả học tập thông qua báo cáo kết
quả học tập của học sinh.
- Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập,
bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình giáo dục.
- Đối với học sinh
+ Được hướng dẫn đầy đủ về
nhiệm vụ học tập trước khi học các bài học được phát trên truyền hình.
+ Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học các bài học
trên truyền hình; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài
học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.
- Đối với cha mẹ học sinh
+ Phối hợp với giáo viên để hỗ trợ học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu
hướng dẫn học theo bài học trên truyền hình; giám sát, hỗ trợ học sinh thực
hiện các bài học trên truyền hình.
+ Hỗ trợ học sinh hoàn thành các nhiệm vụ
học tập được giao và gửi báo
cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học trên truyền hình cho
giáo viên để được nhận xét, đánh giá.
Lưu ý: Trong quá trình thục hiện mỗi giáo viên bộ môn phải thống kê số học
sinh tham gia học (mọi hình thức tổ chức của GV) và số học sinh không tham gia
học để có biện pháp hỗ trợ sau khi học sinh đi học trở lại. Khi xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Các chủ đề cần được xây dựng và quản lý
chặt chẽ theo đúng quy định. Giáo viên xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả
đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo
tính công bằng trong giáo dục. Trong quá trình
triển khai thực hiện, giáo viên cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin
cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh
học tập với sự thống nhất cao trong tổ nhóm chuyên môn
2. Đánh giá kết quả quá trình học tập
2.1. Đánh giá quá
trình học tập của học sinh
a. Trong quá trình tổ chức dạy học
qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra,
đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh trong quá trình học tập trực
tuyến; qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm (được quản lý theo hệ thống), các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh; các
bài thu hoạch sau các khóa học của sinh … gọi chung là kiểm tra thường xuyên (bài
kiểm tra hệ số 1), đánh giá quá trình học tập của học sinh.
b. Nhà trường vận dụng
văn bản 4612/BGDĐT-GDTrH
ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12
năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung
học phổ thông, xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá trình dạy học qua
Internet, trên truyền hình thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định.
c. Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi,
giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên
truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.
2.2. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ
a. Khi học sinh đi học trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ
sung, củng
cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện
việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học
phổ thông.
b. Đối sánh kết quả kiểm
tra định kỳ,
kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên
để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.
c. Không kiểm tra, tra
đánh giá các nội dung kiến thức đã tinh giản theo văn bản 5842/BGDĐT-GDTrH ngày
01 tháng 9 năm 2011 và các mục “không dạy”; “không làm”; “không thực hiện”; “khuyến
khích học sinh học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo
tinh thần công văn 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 31
tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là kế hoạch thực
hiện dạy học trực tuyến và hướng dẫn kiểm tra đánh giá theo văn bản
1029/GDĐT-TrH của
trường THCS Võ Văn Tần. Đề nghị
các tổ nhóm chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm , giáo viên bộ môn nghiêm túc triển khai các
nội dung trên. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo
cáo về Ban Giám Hiệu nhà trường để được hướng dẫn giải quyết./.