KẾ HOẠCH
tổ chức thực hiện triển khai Chương trình
Giáo dục phổ thông năm 2018
tại trường THCS Võ Văn Tần
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội
về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Căn
cứ Kế hoạch số 3308/KH-UBND ngày 12
tháng 8 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân Thành phố về triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
Căn cứ Kế hoạch số 3253/KH-GDĐT-TrH ngày 13 tháng 9 năm 2019 của Sở Giáo
dục và Đào tạo Thành phố triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
Căn
cứ Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân quận Tân Bình về Kế hoạch triển khai Chương
trình Giáo dục phổ thông;
Căn
cứ Kế hoạch số 1861/KH-GDĐT-TiH ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Phòng Giáo dục và
Đào tạo quận Tân Bình về kế hoạch tổ chức thực hiện triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn quận Tân Bình,
Trường
THCS Võ Văn Tần xây dựng kế hoạch tổ chức thực
hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với những nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Xác định
nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở
vật chất trường, lớp học; đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên; nội
dung, tài liệu giáo dục địa phương...để triển khai áp dụng Chương trình
giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn của ngành giáo dục đào tạo quận
Tân Bình theo đúng lộ trình quy định của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
2. Yêu cầu
- Chương trình
giáo dục phổ thông đặt ra ba yêu cầu cơ bản cần đạt về phẩm chất và năng lực,
đó là:
+ Hình thành và phát
triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu như yêu đất nước, yêu con người;
chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
+ Hình thành và phát
triển cho học sinh những năng lực cốt lõi (năng lực chung cho tất cả các môn
học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo…) và năng lực đặc biệt (năng
khiếu) của học sinh.
+ Là căn cứ để xây dựng
chương trình môn học, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn tổ chức
dạy học, đánh giá kết quả giáo dục học sinh, … phải dựa trên yêu cầu cần đạt về
phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi.
- Bảo đảm tất cả
giáo viên tại đơn vị được triển khai
đầy đủ các văn bản chỉ đạo, nội dung hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông mới và hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo khi
bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018
tuần tự, từ năm học 2021
- 2022 đối với lớp 6
cấp trung học cơ sở và các năm tiếp theo.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác tuyên
truyền
Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông tại đơn vị.
Tổ chức
triển khai tuyên truyền quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội,
Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho cán bộ quản lý, giáo viên thuộc
các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn quận Tân Bình.
Đẩy mạnh công tác truyền thông với cha mẹ học sinh, các lực lượng trong
và ngoài nhà trường, xã hội về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông thông qua các phương tiện thông tin theo tình hình thực
tế của các trường, phường.
2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên đáp ứng yêu cầu thực hiện
Tổ chức rà soát hiện trạng, nhu cầu cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân, lớp học, môn học theo lộ trình thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông, từ đó xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu
quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc
thù của địa phương, đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
giáo viên đạt hiệu quả thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông.
Chọn cử cán bộ quản lý và giáo viên tham dự đầy
đủ các khóa bồi dưỡng
hằng năm (từ năm 2019
đến năm 2023) của Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bao gồm:
2.1. Các lớp bồi dưỡng hướng dẫn dạy học môn học (theo tài liệu hướng dẫn dạy học chương trình giáo dục phổ thông):
- Giáo viên trung
học cơ sở: 5 đợt (từ năm 2019 đến năm 2023).
2.2. Các lớp bồi dưỡng bổ sung kiến thức và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên thực hiện các môn
tích hợp:
- Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành Lịch sử, giáo viên
chuyên ngành Địa lí dạy
môn Lịch sử và Địa lí: Cử 02 giáo viên tham dự (Cô Phạm Thị Hường, giáo viên Địa lý và Cô Phạm Thị Ngọc Quỳnh, giáo viên Địa lý)
- Bồi dưỡng giáo viên
chuyên ngành Hóa, giáo viên chuyên
ngành Sinh học, giáo viên chuyên ngành Vật lý dạy môn Khoa học tự nhiên: Cử 02 giáo viên tham dự
(Thầy Nguyễn Hoàng Vinh, giáo viên Sinh và Cô Tống Thị Yến, giáo viên Vật lý)
2.3. Về đào tạo giáo viên
- Rà soát đội ngũ, bố
trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng
theo đề án vị trí việc làm, cân đối về cơ cấu để đào tạo giáo viên dạy các môn
học, nhất là các môn: Tin học và Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở, để
bảo đảm có đủ giáo viên phù hợp với môn học và các hoạt động giáo dục trong Chương
trình giáo dục phổ thông; cụ thể:
+ Năm học 2019-2020: Trường còn thiếu 06
giáo viên (Gồm: 02 giáo viên Văn, 01 giáo viên Anh, 01 giáo viên Tin, 01 giáo
viên Công nghệ 7, 01 giáo viên Tổng phụ trách Đội) và 05 nhân viên (Gồm: 01 Văn
thư, 01 Thủ quỹ, 01 Thiết bị - Thực hành thí nghiệm, 01 Y tế và 01 Công nghệ
thôpng tin). Trường đã xây dựng
kế hoạch tuyển dụng đợt 2 năm 2019 theo văn bản hướng dẫn của UBND và Phòng
GDĐT quận Tân Bình.
+
Tạo điều kiện cho 07 giáo viên tham gia học tập đạt chuẩn trình độ chuyên môn
theo Luật Giáo dục năm 2019
- Chọn
cử giáo viên cốt cán tham gia tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo
dục và Đào tạo theo kế hoạch; đồng thời tạo điều kiện để tất cả giáo viên hoàn
thành các nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo quy định, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo
dục phổ thông năm 2018.
3.Tăng
cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất hiện có, từ đó: điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng; xác định nhu cầu xây dựng mới, xây dựng trên nền đất cũ,
sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, phòng vi tính, thư
viện, nhà vệ sinh, nhà ăn, để bảo đảm đủ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông mới, cụ
thể:
+ Xây dựng mới cơ sở 1 (261 Võ Thành Trang) trên nền đất cũ
(Dự kiến năm 2021)
+ Cải tạo 2 phòng vi tính ở cơ sở 1
+ Sửa chữa, cải tạo 1 phòng vi tính ở cơ sở 2
+ Tập trung
đầu tư xây dựng phòng học, phòng bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm, phòng máy
tính, thư viện và phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật học hòa nhập; mua sắm bổ
sung thiết bị dạy học tối thiểu (theo lộ trình và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo), thiết bị phòng học bộ môn, bàn ghế, máy tính, thiết bị phòng học
ngoại ngữ và tập trung xây dựng các phòng nghệ thuật, năng khiếu.
- Tiếp
tục kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học hiện có để lập kế hoạch sửa
chữa, thay thế, nâng cấp, mua sắm bổ sung những thiết bị dạy học cần thiết và
đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học theo chương trình
hiện hành, đồng thời chuẩn bị cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Việc
mua sắm mới phải đặt trên cơ sở khai thác sử dụng hết công suất của những thiết
bị đã được trang bị, phù hợp với điều kiện kinh phí và chuẩn bị đủ nhân viên
thiết bị, thí nghiệm, nhân viên vi tính khai thác sử dụng thiết bị, bảo đảm đủ
số lượng, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí. Dự kiến trang bị thiết bị dạy học và đồ
dùng dạy học cho khối 6 (thực hiện năm học 2021-2022): 55.000.000 đồng
4. Công tác biên
soạn tài liệu giáo dục địa phương
4.1. Quan điểm xây dựng chương trình:
Nội dung giáo dục của địa phương tại quận Tân Bình – Thành phố Hồ Chí Minh là thành phần của
Chương trình giáo dục phổ thông Thành phố, tuân thủ các quy định nêu trong
Chương trình tổng thể, đồng thời chú ý đến đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội,
văn hoá, ngành nghề truyền
thống của quận Tân Bình và
thành phố.
Nội dung của giáo dục địa phương tại quận Tân Bình và thành phố tập trung vào một
số nội dung sau:
- Tích hợp các vấn đề cơ bản của tự nhiên, địa lí, lịch
sử, văn hoá, nghệ thuật, kinh tế
- xã hội; chú trọng nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn;
gắn lí thuyết với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn.
- Kế thừa và kết nối với các môn học và hoạt động giáo
dục khác như: Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm,
Lịch sử, Địa lí, Công nghệ... giúp học sinh vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ
năng của nhiều môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các vấn đề trong học
tập và đời sống, phù hợp với lứa tuổi.
- Lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình
thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương pháp tổ
chức các hoạt động học tập, hoạt động giáo dục trải nghiệm tích cực, thiết kế
theo hướng mở, linh hoạt để có thể phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; phù
hợp với khả năng của giáo viên, với các nhóm đối tượng học sinh khác nhau và
thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn bảo đảm trình độ chung của giáo dục
phổ thông trên cả nước. Tài liệu giáo dục địa phương tại Thành phố cần được
biên soạn dưới hình thức song ngữ (Anh - Việt) nhằm giúp học sinh thành phố học
tập để hiểu biết, tự hào về quê hương, đất nước, con người đồng thời tham gia
giới thiệu, quảng bá hình ảnh mọi mặt đời sống xã hội thành phố ra thế giới.
4.2. Mục tiêu xây dựng chương trình
Nhằm trang bị cho
học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội,
môi trường, hướng nghiệp,…Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý
thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị
lịch sử, di tích lịch sử, văn hóa của nhân
dân Quận Tân Bình, xây dựng văn
hóa, kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.
Góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được
quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: năng lực tự chủ và tự học, năng
lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất
yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển
cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức
hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã
hội. Vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với
tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Nội dung giáo dục địa phương của quận Tân Bình cũng như của
thành phố được trình bày dưới dạng tài liệu song ngữ (Việt - Anh) và được xây
dựng dưới dạng chủ đề dạy học để nhà trường chọn lựa khi tổ chức thực hiện
chương trình theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4.3. Về thực hiện biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương
Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tham
gia xây dựng đề án, kế hoạch và lộ trình soạn thảo chương trình giáo dục địa
phương có gắn với địa phương quận
Tân Bình.
III. TIẾN ĐỘ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1: từ năm 2019 đến tháng 6 năm 2020
Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất hiện có, thực hiện bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo
thực hiện được chương trình phổ thông mới ở lớp 1 theo lộ trình và hướng dẫn
của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Tham gia ý kiến xây dựng chương trình,
tài liệu giáo dục địa phương tại Thành phố theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Cử chọn cán bộ quản lý, giáo
viên tham gia các khóa bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các
đơn vị liên quan tổ chức để đảm bảo thực hiện được chương trình phổ thông mới.
Cơ bản hoàn thành các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên cốt
cán.
2. Giai đoạn 2: từ tháng 6 năm
2020 đến tháng 6 năm 2021
Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất hiện có, thực hiện
bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện được chương
trình phổ thông mới ở lớp
6 (trung học cơ sở) theo lộ trình và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào
tạo.
Hoàn thành các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 6.
3. Giai đoạn 3: từ tháng 6 năm
2021 đến tháng 6 năm 2022
Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất, thực hiện bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo thực
hiện được chương trình phổ thông mới ở lớp 7 (trung học cơ sở) theo
lộ trình và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hoàn thành các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy lớp
7. Đảm bảo về con người và cơ sở vật chất cho bộ môn nghệ thuật.
4. Giai đoạn 4: từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023
Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất, thực hiện bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo thực
hiện được chương trình phổ thông mới ở lớp 8, lớp 9 (trung học cơ sở) theo
lộ trình và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hoàn thành các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên giáo viên
dạy lớp 8, lớp 9. Đảm bảo về số lượng và chất lượng giáo viên thực hiện giáo
dục phổ thông.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Sử dụng ngân
sách nhà nước
a) Phát hành tài liệu giáo dục tại địa
phương quận Tân Bình phù hợp với
Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Phân công giáo viên tập huấn, bồi
dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu
đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
c) Trang bị bổ
sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo,... đáp ứng yêu cầu đổi mới phục vụ cho chương trình giáo dục phổ
thông mới.
d) Thực hiện các
chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
theo quy định.
2. Huy động
kinh phí từ các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai các hoạt động không sử
dụng ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Trường xây dựng kế hoạch
tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định
hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh hằng năm của đơn vị;
- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo
chương trình, kế hoạch giáo dục của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động giáo dục;
- Chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn và giáo viên đẩy
mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của
học sinh;
- Đơn
vị và giáo viên chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá
định kỳ; chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh; Thực hiện nghiêm kỷ cương, nề nếp
trong dạy học, kiểm tra đánh giá
đúng thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề cao tinh thần
đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục;
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc các hoạt động dạy học, giáo dục của các tổ nhóm, giáo viên theo
quy định hiện hành; có hình thức biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể,
cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm sai
các quy định về thực hiện chương trình; dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá;
- Tích cực bồi dưỡng giáo viên triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông; đặc biệt quan tâm giáo viên dạy các môn Tin
học, Lịch sử và Địa lí, Khoa học
tự nhiên đáp ứng yêu cầu của quận và thành phố;
- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất gửi về cơ quan quản
lý giáo dục theo yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch tổ
chức thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 của trường THCS Võ Văn Tần./.