KẾ HOẠCH TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
Năm học 2020-2021
Thực hiện Thông tư 31/2017/TT- BGD ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh
trong trường phổ thông;
Căn cứ kế hoạch năm học và kế hoạch
giáo dục năm 2020-2021, Trường THCS Võ Văn Tần xây dựng kế
hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2020-2021 như sau:
I.
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
Trường luôn nhận được sự
quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình, các cấp ủy
đảng chính quyền địa phương về các hoạt động giáo dục nói chung và công tác tư vấn
tâm lý học sinh nói riêng.
Công tác tư vấn tâm lý
học sinh được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện thuận
lợi để hoạt động hiệu quả
Đa số cán bộ, giáo viên,
phụ huynh học sinh và các em học sinh đều quan tâm đến các hoạt động tư vấn
tâm lý cho học sinh.
2. Khó khăn:
Chưa có phòng tư vấn
riêng biệt, trang thiết bị, phương tiện thông tin, tài liệu phục vụ cho
việc giảng dạy tuyên truyền còn hạn chế.
Thời khóa biểu học
chính khóa kín hết các buổi trong tuần nên việc tư vấn nhóm, lớp
còn hạn chế về thời gian.
Giáo viên chuyên trách
tư vấn tâm lý tham gia một số lớp học bồi dưỡng chuyên môn, công tác
kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công
tác tư vấn có phần hạn chế.
Học sinh còn tâm lý e
ngại sợ bạn chọc khi gặp cô tư vấn
II. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ:
1. Các nhiệm vụ năm học:
1.1 Về công tác chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống:
Tuân
thủ chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp
luật của nhà nước, nghiêm túc học tập, thực hiện tốt cuộc vận động
học tập, làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
Tham
gia lớp học trung cấp lý luận chính trị.
Giáo
dục tuyên truyền cho học sinh tình yêu quê hương đất nước, lịch sử dân
tộc, yêu thương gia đình, thầy cô giáo, cảm thông chia sẻ với bạn…
1.2 Về tham gia
hoạt động dạy học và chuyên môn nghiệp vụ:
Tiếp tục thực hiện công việc tư vấn tâm lý học
sinh, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề theo nhóm lớp, theo khối
lớp với từng chuyên đề cụ thể, giảng dạy cho các em một số kỹ năng
sống thiết thực phù hợp với từng đặc điểm lứa tuổi.
1.3 Về công tác
học tập và tham gia các phong trào thi đua của ngành:
Tham
gia đầy đủ các buổi báo cáo, tuyên truyền về tư tưởng chính trị của
nhà trường, phòng giáo dục tổ chức
Tham gia các buổi tập
huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do nghành tổ chức
Tiếp tục học lớp học đại học sư phạm tiểu học trong
năm 2019
1.4 Về tham gia
các hoạt động khác trong nhà trường:
Luôn
chấp hành theo sự chỉ đạo, phân công công việc của Ban Giám Hiệu như
phát thanh măng non, làm công tác học vụ.
2. Kế hoạch thực
hiện cụ thể:
a. Những yêu cầu
và biện pháp thực hiện:
Căn cứ vào tình hình
thực tế của nhà trường đề ra kế hoạch phù hợp, phát huy thiết thực hiệu quả vai
trò, trách nhiệm của Nhà trường cùng với phụ huynh, các em học sinh trong quá
trình tổ chức thực hiện công tác tư vấn tâm lý, trong đó phát huy vai trò nòng
cốt của giáo viên phụ trách tâm lý của nhà trường.
Phối hợp với BGH, bộ phận quản sinh, chi đoàn,
GVCN rèn luyện nề nếp, tác phong, nội quy trường lớp cho học sinh, có
kế hoạch cụ thể mỗi khi thực hiện các buổi giáo dục, tuyên truyền
kỹ năng sống cho học sinh gửi đến BGH, bộ phận quản sinh, thông báo
giáo viên, phụ huynh học sinh
Sử dụng phòng học có máy chiếu cho các chuyên đề
giáo dục kỹ năng sống theo nhóm lớp, treo băng rôn cho các chuyên đề nói
chuyện dưới sân cờ.
Có phòng tư vấn riêng biệt đảm bảo tính bí mật,
thoải mái cho việc tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm nhỏ
b. Nội dung:
Tư vấn thường kỳ:
Việc tư vấn thường kỳ
được thực hiện trong các buổi sinh hoạt hàng tuần, phụ huynh, các em học sinh
có nhu cầu tư vấn hay thắc mắc về tâm lý, sinh lý sẽ được giáo viên phụ trách
tâm lý tư vấn tại phòng tư vấn tâm lý của nhà trường.
Sinh hoạt dưới cờ:
Công tác tư vấn dưới cờ được thực hiện định kỳ các chủ đề cụ
thể:
Tháng 9/2020: Học để làm gì? (lớp 6,9).
Tháng 10/2020: Kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em (lớp
6)
Tháng 2/2021: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn - Phòng tránh bạo
lực học đường ( lớp 7,8)
Sinh hoạt ngoại khóa:
Công tác tư vấn tâm lý
thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa thực hiện theo chuyên đề với các chuyên
đề cụ thể:
THỜI GIAN
|
TUẦN
|
ĐỐI TƯỢNG
|
ĐỊA ĐIỂM
|
NỘI DUNG
|
10/2020
|
1,2
|
6/1 – 6/10
|
Hội trường CS2
|
Phòng tránh xâm hại tình
dục trẻ em
|
10/2020
|
3,4
|
6/11 – 6/15
|
Hội trường CS1
|
11/2020
|
1, 2
|
Nữ sinh lớp 6/1 – 6/10
|
Hội trường CS2
|
Cách vệ sinh cơ thể tuổi
dậy thì
|
3,4
|
Nữ sinh lớp 6/11 – 6/15
|
Hội trường CS1
|
11/2020
|
1,2
|
Nữ sinh lớp 7
|
Hội trường CS2
|
Những thay đổi về sinh lý, tâm lý tuổi dậy thì
|
12/2020
|
4
|
Lớp 9
|
Hội trường CS2
|
vai trò của giới, sống có trách nhiệm, kỹ năng ứng
phó nhu cầu thể xác
|
2/2021
|
2,3,4
|
Lớp 8
|
Hội trường CS1,2
|
Tình bạn tình yêu, quý trọng và giữ gìn cơ thể,tác hại
của QHTD sớm.Cách phòng bệnh LTQĐTD, tránh thai
|
3/2021
|
1
|
Khá, giỏi - Lớp 9
|
Hội trường CS2
|
Phân luồng học sinh sau THCS
|
3/2021
|
2
|
Trung bình, yếu Lớp
9
|
Hội trường CS2
|
Phân luồng học sinh sau THCS
|
c. Thời gian, địa điểm:
- Tư vấn thường kỳ
Thứ
|
HAI
|
BA
|
TƯ
|
NĂM
|
SÁU
|
GHI
CHÚ
|
SÁNG
|
8h15-11h30
|
8h15-11h30
|
8h15-11h30
|
8h15-11h30
|
8h15-11h30
|
Công tác học vụ
|
CHIỀU
|
13h- 16h
|
|
|
13h -16h
|
|
Tư vấn tâm lý
|
Các buổi sinh hoạt dưới cờ được thực hiện định kỳ theo
kế hoạch:
·
Buổi sáng: Các khối
lớp 6,9.
·
Buổi chiều: Các khối
lớp 7,8
Nhân lực phòng tư vấn
tâm lý phối hợp với chi đoàn, bộ phận quản sinh tổ chức thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Ban Giám hiệu xây dựng kế
hoạch và triển khai đến CB-GV-NV và học sinh toàn trường.
- Phân công Cô Vũ Thị Mai:
Thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh
- GVCN, TPT phối hợp thực
hiện công tác tư vấn cho học sinh.
Trên đây là kế hoạch tổ
chức công tác
tư vấn tâm lý học đường năm học 2020-2021 của Trường THCS Võ Văn Tần./.